อึ้งสุดๆ จนท.บุกตรวจร้านตัดผมย่านมหาชัย ไม่พบชาวเมียนมาเป็นเจ้าของ-ช่างฯ แม้แต่ร้านเดียว

View icon 280
วันที่ 22 ธ.ค. 2566 | 07.16 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เมื่อวานนี้เรานำเสนอมีร้านตัดผมชาวเมียนมา ย่านมหาชัย สมุทรสาคร ลักลอบเปิดแบบผิดกฎหมาย ล่าสุด เจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบหลังเป็นข่าวทันที และเรายังขยายผลตรวจสอบพื้นที่อื่นพบว่า อาชีพตัดผม อาชีพสงวนของคนไทยมีชาวต่างชาติทั้ง เกาหลี ญี่ปุ่น เปิดให้บริการกันมาร่วม 10 ปี

ยังจำได้ไหมเมื่อวานทีมข่าวของเราพาไปสำรวจร้านตัดผมที่สมุทรสาคร พบว่ามีร้านตัดผมของชาวเมียนมาเปิดให้บริการ เรียกได้ว่าเกลื่อนเมือง เพราะภายในซอยเดียวมีร้านเสริมสวย ร้านตัดผมมาเกือบ 20 ร้าน และมีข้อมูลที่น่าสนใจด้วยว่าชาวเมียนมามีการเสนอเงินให้คนไทยเปิดร้านเป็นนอมินี

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง กรมจัดหางานจังหวัด กรมพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และฝ่ายปกครองอำเภอเมืองสมุทรมาคร นำกำลังเข้าตรวจสอบแรงงานข้ามชาติภายในซอยวัดทองธิการาม หมู่ 7 ตำบลท่าทราย อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร พบร้านดังกล่าว เปิดเป็นร้านเสริมสวยชื่อร้าน Richic มี นางสาวบัวลา บุตรงาม อายุ 44 ปี แสดงตนเป็นช่างทำผม ไม่มีแรงงานข้ามชาติมาเป็นช่างแต่อย่างใด

"ได้ชี้แจงในข้อกฎหมายว่า อาชีพเสริมสวยเป็นอาชีพต้องห้ามของแรงงานข้ามชาติ ห้ามนำแรงงานข้ามชาติมาประกอบอาชีพเสริมสวย และได้ร่วมกับชุดบูรณาการตรวจสอบร้านเสริมสวยในบริเวณในซอยทั้งหมด จำนวน 18 ร้าน ไม่พบว่ามีแรงงานข้ามชาติมาประกอบอาชีพเปิดร้าน และเป็นช่างเสริมสวยแต่อย่างใด มีแต่ลูกค้าที่มาใช้บริการที่เป็นแรงงานข้ามชาติ

พร้อมทั้งได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการทราบในข้อกฎหมายการจ้างแรงงานข้ามชาติทำงาน และจะได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกวดขันจับกุมแรงงานข้ามชาติที่ลักลอบทำงานผิดกฎหมายอย่างเข้มงวดต่อไป" นี่เป็นคำชี้แจงของเจ้าหน้าที่จากการลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ย้ำว่า ไม่พบแม้แต่คนเดียว 

และอย่างที่บอกไปเมื่อวานว่าอาชีพตัดผม ช่างเสริมสวย เป็นอาชีพสงวนที่ห้ามต่างชาติทำโดยเด็ดขาด คุณปราโมทย์ คำมา ทีมข่าวเรา ลองไปสำรวจพื้นที่อื่นบ้าง ใจกลางเมืองอย่างถนนสุขุมวิท เพราะทราบว่ามีร้านตัดผมทั้งเกาหลี ญี่ปุ่น มีช่างจากประเทศนั้น ๆ เปิดให้บริการ และจากการลงพื้นที่ก็พบว่ามีจริง ๆ และทำแบบนี้กันมาตั้งนานแล้ว ส่วนใหญ่ทางร้านจะเรียกช่างเกาหลี ว่าอาจารย์ เพราะเข้ามาทำงานในรูปแบบอาจารย์สอนตัดผม แต่ในทางปฏิบัติก็รู้กันดีว่ามารับจ้างตัดผม และราคาค่อนข้างสูง เช่น ตัดผมผู้ชายหากเป็นช่างไทยจะราคา 500 บาท แต่ช่างเกาหลี ราคา 800 บาท มีทรงให้เลือก และมีล่ามภาษาเกาหลีให้บริการด้วย 

สอบถามไปยัง นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า การให้บริการตัดผมจะกระทำโดยช่างที่ไม่ได้ถือสัญชาติไทยไม่ได้ ยกเว้นทำหน้าที่สอนตัดผม ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้รับเรื่องร้องเรียน และจับดำเนินคดีทั้งคนไทยที่ร่วมขบวนการ และช่างทำผมต่างชาติ พร้อมผลักดันส่งกลับประเทศอยู่เป็นระยะ ๆ

จึงอยากย้ำโดยเฉพาะคนไทย อย่าร่วมมือ ยอมตั้งตัวเป็นนอมินี เห็นประโยชน์เล็กน้อยที่ชาวต่างชาติหยิบยื่นให้ เพราะอาชีพตัดผมเป็นอาชีพสงวนของคนไทย จึงอยากขอความร่วมมือหากมีเบาะแส ขอให้แจ้งเข้ามาที่กรมการจัดหางาน เพื่อดำเนินคดีต่อไป

ต้องขอบคุณเพจ อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 6 ที่เป็นสื่อกลางส่งต่อข้อมูลให้เราได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ จนนำไปสู่การขยายผลของเจ้าหน้าที่เพื่อปกป้องสิทธิของคนไทยในครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง