ตัวแทบละลาย! คนขับรถตุ๊ก ๆ สู้อากาศร้อนจัด

View icon 16
วันที่ 26 เม.ย. 2567 | 07.40 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ช่วงนี้อากาศร้อนจัดจนตัวแทบละลาย โดยที่จังหวัดเชียงใหม่ อุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ต่อเนื่องมาหลายวันแล้ว ทำให้ผู้ประกอบอาชีพต่าง ๆ ต้องหาสารพัดวิธีเพื่อคลายร้อน

คนขับรถตุ๊ก ๆ ย่านตลาดวโรรส อำเภอเมืองเชียงใหม่ เป็นอีกหนึ่งกลุ่มอาชีพที่ได้รับผลกระทบจากอากาศที่ร้อนจัด เพราะต้องขับรถตระเวนหาผู้โดยสาร แต่เมื่อถึงเวลาว่างก็ต้องจอดรถหลบร้อน ช่วงประมาณ 13.00 น. วานนี้ (25 เม.ย.) อุณหภมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

โชเฟอร์รถตุ๊ก ๆ จึงต่างหาวิธีคลายร้อน อย่างคนนี้ที่พกกระติกน้ำบรรจุน้ำแข็งติดไว้ในรถ แล้วแช่อาหาร และเครื่องดื่มไว้กินตลอดทั้งวัน นอกจากนี้ยังมีผ้าขนหนูชุบน้ำเย็นมาพันคอ และเช็ดหน้า เช็ดแขน เพราะกลัวเป็นลมแดด

อีกอาชีพที่ต้องสู้กับไอระอุจากความร้อน คือ พ่อค้า-แม่ค้า ที่ต้องนำพัดลมมาเปิดที่แผงขายผัก แต่ก็ช่วยได้ไม่มากเพราะพัดลมมีแต่ลมร้อน วิธีเดียวที่จะช่วยได้คือ ดื่มน้ำบ่อย ๆ ส่วนแรงงานขนผักก็ต้องลดเวลาทำงาน จากวันละ 12 ชั่วโมง เหลือ 6-8 ชั่วโมง เริ่มจากเช้ามืดถึงบ่าย หรือเลือกทำช่วงบ่ายถึงค่ำ เพื่อลดเวลาอยู่กลางแดด

ส่วนอาชีพรถพ่วงขายน้ำแข็งใสกันบ้าง ซึ่งได้รับอานิสงส์จากอากาศที่ร้อนอบอ้าว ทำให้ขายดิบขายดี คนแห่ซื้อกินคลายร้อน โดยเฉพาะช่วงบ่ายขายแทบไม่ทัน แต่ละวันหมดน้ำแข็งไปหลายก้อน เรียกว่าเป็นหนึ่งในวิธีช่วยคลายร้อนที่ราคาถูก เพราะขายเพียงถ้วยละ 20 บาท เท่านั้น

ส่วนวันนี้ (26 เม.ย.) สำหรับคนกรุง ใครไหว! ให้เตรียมตัวมาพิสูจน์ นัดเจอ 12.16 น. พระอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ทำมุม 90 องศาเซลเซียส เป็นครั้งแรกของปีนี้ ทำให้วัตถุที่อยู่กลางแดด จะดูเหมือนไร้เงา เนื่องจากเงาของวัตถุ จะตกอยู่ใต้วัตถุพอดี ไม่มีเงาทอดออกมาได้ ถ้าไปยืนกลางแดด ก็จะไม่เห็นเงา

ซึ่งวันดังกล่าว จะเป็นวันที่อากาศร้อนสุดหรือไม่ ขึ้นอยู่กับปัจจัยทางสภาพอากาศ เช่น ความระสะสม เมฆฝนตกปกคลุม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง