เหลือแค่ เลาะ คนพามือยิงไปก่อเหตุ

View icon 87
วันที่ 23 ธ.ค. 2566 | 04.26 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ตอนนี้เหลือเพียงแค่ "นายเลาะ" ผู้ต้องหารายสุดท้ายตามหมายจับชุดแรกเท่านั้น ที่ตำรวจยังไม่ได้ตัวมาดำเนินคดี ส่วนที่เหลือถูกจับกุมส่งฝากขังศาลไปเกือบหมดแล้ว และจนถึงวันนี้ศาลก็ยังไม่ให้ประกันตัวผู้ต้องหาในคดีนี้แม้แต่คนเดียว

นายรัชวุฒิ อายุ 26 ปี เป็นผู้ต้องหารายที่ 25 ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดียิง "ครูเจี๊ยบ" และ "น้องหยอด" เสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่ถูกตำรวจจับกุมและดำเนินคดีที่บริเวณถนนศรีอยุธยา แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ โดยตำรวจได้แจ้งข้อหาความผิดฐาน "ซ่องโจร" ส่วนเจ้าตัว ขอให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

สำหรับ นายรัชวุฒิ เป็นผู้ต้องหาในหมายจับชุดที่ 2 ซึ่งมีด้วยกัน 14 คน ข้อมูลตามการสืบสวนระบุว่า เป็นคนที่เกี่ยวข้องกับการระดมทุน และจากการตรวจสอบพบมีรอยแผลเป็น เป็นรูปฟันเฟือง 4 ชิ้น ที่ไหล่ซ้าย

เท่ากับว่าตอนนี้เหลือผู้ต้องหาอีกเพียงคนเดียวเท่านั้น ก็คือ นายอับดุลเลาะ หรือ นายเลาะ อายุ 28 ปี คนขี่รถจักรยานยนต์พา นายวิน ไปก่อเหตุ ที่ตำรวจยังไม่ได้ตัวมาดำเนินคดี ซึ่งเพจ "สืบนครบาล IDMB" ซึ่งเป็นเพจของกองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้ตัดภาพผู้ต้องหาจาก 3 คน เหลือเพียงนายเลาะคนเดียว แล้วนำไปโพสต์ประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนช่วยแจ้งเบาะแส เพื่อตำรวจจะได้ติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดี

ส่วนเรื่องการดำเนินคดี เมื่อวาน ตำรวจ สน.ทุ่งมหาเมฆ ได้คุมตัว "นายวิน" กับพวก ไปขึ้นรถ โดยระหว่างนั้น เจ้าตัวก็พูดสั้น ๆ กับสื่อมวลชนว่า ได้บอกไปเกือบทั้งหมดแล้ว และก็ไม่รู้จะพูดอะไรอีก ยืนยันว่า นายเลาะ ไม่ใช่คนสั่งให้ยิง และอยากขอโทษทุกคนที่เกี่ยวข้อง ในสิ่งที่ตนเองได้ทำลงไป

พลตำรวจตรี วิทวัฒน์ ชินคำ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 ยืนยันว่า คำรับสารภาพของ นายวิน สอดคล้องกับพยานหลักฐานที่มีอยู่ และ นายวิน ก็รับว่าเป็นคนยิงจริง ส่วนทำไมถึงเลือกที่จะกลับไปยิงซ้ำ นายวิน ให้การไว้ว่า คนขี่รถจักรยานยนต์เป็นคนสั่งให้กลับไปยิง แต่ไม่ยอมบอกว่าคน ๆ นั้น ชื่ออะไร ส่วนจะมีใครเป็นคนบงการอีกหรือไม่ จากการสอบสวน นายวิน ยังไม่ได้ให้การซัดทอดถึงบุคคลอื่นเป็นพิเศษ

ส่วนที่ ศาลอาญากรุงเทพใต้ ตำรวจได้จัดกำลังพร้อมชุดเคลื่อนที่เร็ว ไปคอยดูแลความเรียบร้อยบริเวณโดยรอบ เพื่อป้องกันการชิงตัวผู้ต้องหา และรักษาความปลอดภัย ซึ่งการฝากขังก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีเหตุความวุ่นวายใด ๆ

สำหรับคดีนี้ ตำรวจแจ้งข้อหาตามหมายจับฐาน ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา โดยไตร่ตรองไว้ก่อน, ร่วมกันมีอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืน ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันพกพาอาวุธปืนติดตัวไปในตัวเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุ ในเมือง หมู่บ้านหรือที่ชุมนุมชน และความผิดฐานซ่องโจร พร้อมยื่นคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง และเกรงว่าหากปล่อยชั่วคราว ผู้ต้องหาจะหลบนี

เบื้องต้น ศาลได้พิจารณาคำร้องแล้ว อนุญาตรับฝากขัง พร้อมคัดค้านการประกันตัว โดยให้เหตุผลเดียวกับผู้ต้องหารายอื่น ๆ ที่ไม่อนุญาตให้ประกันตัวไปก่อนหน้านี้