ผลงาน Quick Win 1 เดือน ภาคเหนือยึดยาบ้า 13 ล้านเม็ด วิสามัญฯ 18 คน

ผลงาน Quick Win 1 เดือน ภาคเหนือยึดยาบ้า 13 ล้านเม็ด วิสามัญฯ 18 คน

View icon 112
วันที่ 27 ธ.ค. 2566 | 15.57 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผลงาน 1 เดือน Quick Win สกัดยาเสพติดชายแดนภาคเหนือ  ยึดยาบ้า 13 ล้านเม็ด จับ 48 นักค้า วิสามัญฯ 18 คน อายัดทรัพย์ 41 ล้าน

วันนี้ (27 ธ.ค.66) พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วยผบ.ตร. รักษาราชการแทน เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พร้อมด้วย พล.ท.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ แม่ทัพน้อยที่ 3/ผอ.ศอ.ปส.ชน. พล.ต.ต.พรพิทักษ์ รู้ยืนยง รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ แถลงผลการปฏิบัติของหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้น และเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ ในห้วงระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา

พล.ท.นฤทธิ์  แม่ทัพน้อยภาคที่ 3 กล่าวว่า ในห้วง 1 เดือนที่ผ่านมา นบ.ยส.35 หรือ Taskforce 35  สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 48 ราย กลุ่มขบวนการเสียชีวิต 18 ศพ ตรวจยึดยาบ้าได้มากกว่า 13 ล้านเม็ด เฮโรอีน 800 กรัม และอายัดทรัพย์สิน รวมมูลค่ากว่า 41 ล้านบาท

ด้าน พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวว่า ยาเสพติดร้อยเปอร์เซ็นต์การผลิตอยู่ที่ประเทศเพื่อนบ้าน จึงเกิดคำถามทำอย่างไรจะสกัดกั้นยาเสพติดได้ และทำให้มีการประกาศพื้นที่ชายแดน เป็นเขตควบคุม รมว.ยุติธรรม จึงได้มอบแม่ทัพน้อยเป็นผู้บัญชาการ การทำงานผ่านมา 1 เดือน พบว่าผลการสกัดกั้นเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ ทุกคนเฉลิมฉลองกัน แต่เจ้าหน้าที่ยังคงต้องทำงานอย่างเต็มกำลัง

หลังการแถลงข่าว พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ ได้มอบทุนประกอบอาชีพ ให้แก่ผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูยาเสพติด เพื่อคืนคนดีสู่สังคม และมอบเป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2567 จำนวน 5 ทุน และมอบเช็คเงินอุดหนุนสนับสนุนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตจากการใช้ยาเสพติดโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน (Quick Win ลดความรุนแรงผู้ป่วยจิตเวช-ยาเสพติด) จำนวน 4 จังหวัด 7 อำเภอ รวมจำนวน 1,358,220 บาท โดยงบประมาณที่ได้สนับสนุนจะนำไปใช้ในการเสริมสร้างทักษะองค์ความรู้ให้กับผู้นำหมู่บ้าน/ชุมชน ในการดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตจากการใช้ยาเสพติด จัดทีมดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตจากการใช้ยาเสพติดภายในหมู่บ้าน/ชุมชน