คุกอ่วม 102 ปี “เบียร์  บ้านแพ้ว” แก๊งคอลเซนเตอร์ ตึกประตูดำ พร้อมสั่งชดใช้เหยื่อ 41 ล้าน

คุกอ่วม 102 ปี “เบียร์ บ้านแพ้ว” แก๊งคอลเซนเตอร์ ตึกประตูดำ พร้อมสั่งชดใช้เหยื่อ 41 ล้าน

View icon 620
วันที่ 27 ธ.ค. 2566 | 18.22 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
คุกอ่วม 102 ปี “เบียร์  บ้านแพ้ว” แก๊งคอลเซนเตอร์ตึกประตูดำ อ้างเป็น ผกก.เชียงราย หลอกเหยื่อโอนเงิน รับสารภาพ ลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 51 ปี พร้อมสั่งชดใช้เงินคืน 41 ล้าน

วันนี้ (27 ธ.ค.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.66 ศาลอาญา อ่านคำพิพากษาคดีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หมายเลขดำ อ. 155/2566 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 3 เป็นโจทก์ฟ้อง นายชลวิชา ปานสมุทร หรือ เบียร์ บ้านแพ้ว เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติฯ, ร่วมกันฟอกเงิน เป็นการกระทำผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ความผิดฐานอั้งยี่ ซ่องโจร และมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ขอให้ลงโทษฐานมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุด

กรณีที่จำเลยอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ “สภ.เมืองเชียงราย” หลอกลวงเหยื่อว่ามีพัสดุตกค้าง และพบสิ่งผิดกฎหมาย โดยผู้เสียหายถูกใช้ชื่อเป็นผู้ส่งพัสดุและอ้างว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในคดีฟอกเงิน จึงต้องโอนเงินมาตรวจสอบ โดยมีนายชาญชัย ผู้เสียหายเป็นนักธุรกิจเล่นหุ้น สูญเสียเงินไป 41 ล้านบาท รวมถึงแพทย์รายหนึ่งที่ จ.ชุมพร เสียหาย 101 ล้านบาท และข้าราชการเกษียณ เสียหาย 11 ล้านบาท  จำเลยให้การรับสารภาพ

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษาว่าการกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างวาระ ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ความผิดฐานอั้งยี่ ซ่องโจรและมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ เป็นการกระทำกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษฐานมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติซึ่งเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุด ให้จำคุก 8 ปี ความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นคนอื่น และฐานนำเข้าข้อมูลเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์  เป็นการกระทำกรรมเดียว เป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นคนอื่นซึ่งเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุด จำคุกกระทงละ 4 ปี รวม 21 กระทง เป็นจำคุก 84 ปี ความผิดฐานร่วมกันฟอกเงินจำคุก 10 ปี รวมจำคุกจำเลย 102 ปี

จำเลยให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ลดโทษให้กระทงละกึ่งหนึ่ง ฐานมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติจำคุก 4 ปี ฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงเป็นคนอื่นคงจำคุก 42 ปี และฐานร่วมกันฟอกเงินจำคุกอีก 5 ปี รวมจำคุกจำเลยทั้งสิ้น 51 ปี  อย่างไรก็ตาม เมื่อรวมโทษทุกกระทงแล้ว ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 91 (3) คงจำคุกจำเลยรวม 50 ปี และให้จำเลยคืนเงิน 41,517,869 บาท แก่ผู้เสียหายด้วย