รัฐเมน ตัดสิทธิ์ ทรัมป์ ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นรัฐที่ 2 แล้ว

View icon 98
วันที่ 29 ธ.ค. 2566 | 13.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
รัฐเมน (Maine) เป็นรัฐที่ 2 ของสหรัฐฯ ที่ตัดสิทธิอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จากการลงชิงชัยเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ ในปีหน้า เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับเหตุจลาจลบุกยึดอาคารรัฐสภา เมื่อ 2 ปีที่แล้ว
              
นางเชนนา เบลโลว์ส (Shenna Bellows) เลขานุการของรัฐเมน ในฐานะเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่กำกับดูแลการเลือกตั้งของรัฐ ประกาศว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขาดคุณสมบัติลงเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐเมน

เนื่องจากพฤติกรรมของเขาที่ยุยงกลุ่มผู้สนับสนุนเขาให้บุกยึดอาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 6 มกราคม ปี 2564 ขณะที่มีการประชุมเพื่อรับรองนายโจ ไบเดน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต ให้ชนะการเลือกตั้งและเป็นประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ
               
ก่อนหน้านี้ กลุ่มอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติของรัฐเมน กล่าวว่า นายทรัมป์ควรถูกตัดสิทธิตามบทบัญญัติในร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ครั้งที่ 14 ที่ระบุห้ามบุคคลใดก็ตามที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุจลาจลหรือการก่อกบฏ ลงเลือกตั้งประธานาธิบดี
               
ทั้งนี้ รัฐเมนเป็นรัฐที่ 2 ต่อจากรัฐโคโลราโด ที่ตัดสิทธินายทรัมป์จากการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา สมาชิกพรรครีพับลิกันประจำรัฐโคโลราโด ได้ยื่นคำร้องต่อศาลสูงสุดกลางของสหรัฐฯ ให้ยกเลิกคำตัดสินของศาลสูงรัฐโคโลราโด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง