ชาวเน็ตแห่แชร์ดอกเบี้ยธนาคาร ดีเดย์จ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิตเป็น 8%

View icon 287
วันที่ 2 ม.ค. 2567 | 07.10 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ขึ้นปีใหม่ปุ๊บ ธนาคารก็แจกดอกเบี้ยปั๊บ จนชาวเน็ตโพสต์ถาม ให้ยอดดอกเบี้ยเยอะขนาดนี้ เมื่อไรจะใช้หมด

สิ้นปีที่ผ่านมาคุณผู้ชมมียอดเงินในบัญชีธนาคารกันเท่าไร เพราะตอนนี้ชาว X ออกมาอวดเงินดอกเบี้ยประจำปีจากธนาคารกันให้ควัก มาดูกันว่าแต่ละคนได้ดอกเบี้ยรับปีใหม่กันเท่าไรบ้าง

อย่างชาว X คนนี้ บอกว่ารวยรับต้นปีกันเลยทีเดียว เพราะได้ดอกเบี้ยมา 1 สตางค์ถ้วน บางคนขยับขึ้นมาหน่อย ได้ดอกเบี้ยมา 21 สตางค์ โพสต์ถามว่า กินอะไรดี ขณะที่ชาว X อีกคน บอกอยากใช้เงินดอกเบี้ย 29 สตางค์ ที่ได้มา ไปเที่ยวปีใหม่จังเลย

ขิงกันแบบไม่มีใครยอมใครจริง ๆ หลายคนอาจจะคิดว่าทำไมมีแต่คนได้ดอกเบี้ยหลักสตางค์กันหมดเลย อยากบอกว่าหลักพันก็มี

ชาว X คนนี้ มาแชร์บอกว่าฝากเงินกับธนาคารสีฟ้า ได้ดอกเบี้ยมาประมาณ 1,657 บาท ซึ่งได้ว่าเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ค่อนข้างสูง

อีกคนหนึ่งบอกว่าได้ดอกเบี้ยมาพอให้ดีใจเท่านั้น แล้วจำนวนดอกเบี้ยที่เขาได้มาคือ 6,112 บาท และยอดดอกเบี้ยที่เราเจอว่าเป็นจำนวนที่เยอะที่สุดในตอนนี้คือ 6,786 บาท

ซึ่งเมื่อมาดูสถิติการออมเงินของคนไทยปีที่ผ่านมาค่อนข้างหน้าเป็นห่วง สถาบันคุ้มครองเงินฝาก หรือ สคฝ. รายงานสถิติเงินฝากคนไทย พบว่ามีจำนวนคนไทยฝากเงินเพิ่มขึ้น แต่จำนวนเงินฝากน้อยลง โดย 81.9 % หรือประมาณ 81 ล้านบัญชี มีเงินฝากในธนาคารน้อยกว่า 50,000 บาท ยิ่งกว่านั้นคือ ส่วนใหญ่มีเงินในบัญชีไม่ถึง 5,000 บาท

และในขณะเงินในบัญชีธนาคารคนไทยหดลง แต่อัตราการจ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิตกลับเพิ่มขึ้น

สถาบันการเงินได้ประกาศจะปรับอัตราการจ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิตเพิ่ม จาก 5% เป็นอัตรา 8% ของยอดเงินตามใบแจ้งรายการในแต่ละเดือน ตามแนวทางของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ซึ่งมาตราการนี้ได้เริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมานี้

ส่วนปี 2568 ธนาคารจะขยับการจ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิตเพิ่มเป็น 10% ส่วนแนวทางดูแลลูกหนี้ที่ไม่สามารถปรับเพิ่มอัตราการจ่ายขั้นต่ำได้ เช่น การโอนเปลี่ยนประเภทหนี้ เป็นเทอมโลน หรือแบบมีระยะเวลา และกำหนดงวดการจ่ายให้สอดคล้องกับความสามารถชำระหนี้ วางแผนการเงินกันให้ดี ๆ เพราะตอนนี้นอกจากเราแทบจะไม่มีเงินเก็บกันแล้ว อัตราการจ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิตก็ยังปรับเพิ่มอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง