ครม. ไฟเขียวลดภาษีสุราพื้นบ้าน เหลือ 0 เปอร์เซ็นต์

View icon 740
วันที่ 3 ม.ค. 2567 | 07.08 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ช่วงนี้การสร้างเม็ดเงินให้ประเทศ รัฐบาลก็ดันทุกทาง ล่าสุด ครม.ไฟเขียวลดภาษีสุราพื้นบ้าน เหลือ 0 เปอร์เซ็นต์ และไวน์องุ่นลดเหลือ 5 เปอร์เซ็นต์ เรื่องนี้คนในแวดวงนี้คิดอย่างไร รัฐบาลควรเพิ่มเติมอะไรบ้าง เราไล่เรียงไปทีละประเด็นพร้อมกัน

ครม. ไฟเขียวลดภาษีสุราพื้นบ้าน เหลือ 0 เปอร์เซ็นต์
การปรับปรุงโครงสร้างภาษีสรรพสามิตสุราครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว และการใช้จ่าย เน้นจูงใจด้านราคาที่ไม่แพงนำไปสู่การใช้จ่ายเงิน เพื่อพักหย่อนใจในประเทศไทยเพิ่มขึ้น 

โดยแบ่งเป็น 4 กลุ่มใหญ่ กลุ่มแรกสุราแช่ชนิดไวน์ และสปาร์กลิงไวน์ ที่ทำจากองุ่น ยกเลิกจัดเก็บภาษีจากการแบ่งชั้นของราคา และกำหนดให้จัดเก็บอัตราเดียว โดยให้มีอัตราภาษีตามมูลค่าที่ร้อยละ 5 และอัตราภาษีตามปริมาณ ที่ 1,000 บาท ต่อปริมาณหนึ่งลิตรแห่งแอลกอฮอล์บริสุทธิ์

กลุ่ม 2 สุราแช่ผลไม้ ที่มีส่วนผสมขององุ่น หรือ ไวน์องุ่น ยกเลิกเก็บภาษีจากการแบ่งชั้นของราคา และกำหนดให้จัดเก็บเป็นอัตราเดียว โดยปรับอัตราภาษีให้มีอัตราภาษีตามมูลค่าที่ศูนย์เปอร์เซ็นต์ และอัตราภาษีตามปริมาณที่ 900 บาท ต่อปริมาณ 1 ลิตร ของแอลกอฮอล์บริสุทธิ์

กลุ่ม 3 สุราแช่ชนิดอื่น ๆ จากเดิมจัดเก็บภาษีอัตราตามมูลค่าร้อยละ 10 และอัตราตามปริมาณ 150 บาท ต่อปริมาณหนึ่งลิตรของแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ ก็ให้กำหนดอัตราภาษีโดยจำแนกพิกัดอัตราภาษีประเภทย่อย คือ 

สินค้าจำพวก "อุ กระแช่ สาโท สุราแช่พื้นบ้านอื่น และสุราแช่ที่ใช้วัตถุดิบเป็นข้าว" ที่มีแอลกอฮอล์ไม่เกิน 7 ดีกรี กำหนดอัตราภาษีตามมูลค่าร้อยละ 0 และอัตราตามปริมาณ 150 บาท ต่อปริมาณหนึ่งลิตรแห่งแอลกอฮอล์บริสุทธิ์

สุราแช่ ที่ผสมสุรากลั่นและมีแอลกอฮอล์เกินกว่า 7 ดีกรี กำหนดอัตราภาษีตามมูลค่าร้อยละ 10 และอัตราภาษีตามปริมาณ 255 บาท ต่อปริมาณหนึ่งลิตรของแอลกอฮอล์บริสุทธิ์

ซึ่งสุราแช่อื่น ๆ นอกจาก "อุ กระแช่ สาโท และสุราแช่ผสมสุรากลั่นที่มีแอลกอฮอล์เกินกว่า 7 ดีกรี" ก็กำหนดอัตราภาษีตามมูลค่าร้อยละ 10 และอัตราภาษีตามปริมาณ 150 บาท ต่อปริมาณหนึ่งลิตรของแอลกอฮอล์บริสุทธิ์

ร้องรัฐลดภาษีสุราแช่ ที่ไม่ได้ผลิตจากข้าวเพิ่ม
ด้าน นายณัฐชัย อึ๊งศรีวงศ์ กรรมการ บริษัท นนทบุรีบรูอิ้ง จำกัด ผู้ผลิตสุราแช่ บอกว่าถึงผู้ผลิตสุรารายย่อยจะได้อนิสงค์ แต่ก็ยังอยู่ในเฉพาะกลุ่มที่มีวัตถุดิบจากข้าว จึงอยากให้รัฐบาล พิจารณากลุ่มที่ใช้วัตถุดิบชนิดอื่นเพิ่มเพื่อให้ได้ประโยชน์ถ้วนหน้า

หวั่นลดภาษีแอลกอฮอล์ เอื้อนายทุนใหญ่ มากกว่าช่วยผู้ผลิตรายย่อย
ส่วนนักวิชาการ ที่เคลื่อนไหวด้านเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชุมชนมองว่าการลดภาษีทั้งสุราพื้นบ้าน และไวน์องุ่น มีวาระแอบแฝงทางการเมืองมากกว่ามุ่งช่วยผู้ผลิตรายย่อยให้เติบโต ก็คงต้องจับตารอดูผล ลดภาษีแบบนี้แล้ว ปลายทางจะเข้าเป้ากระตุ้นการอุดหนุนสินค้าไทยได้เพิ่มขึ้นหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง