เคาะงบฯ 366 ล้านบาท นำร่องบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่

View icon 67
วันที่ 4 ม.ค. 2567 | 04.46 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ดีเดย์วันที่ 7 มกราคมนี้ นำร่อง 4 จังหวัด "บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่"

คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เห็นชอบงบประมาณ 366.57 ล้านบาท ขับเคลื่อนนโยบายยกระดับ 30 บาท "บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่" และอนุมัติขยายประเภทบริการนวัตกรรมเป็น 8 ประเภท ในพื้นที่ 4 จังหวัดนำร่อง ได้แก่ จังหวัดแพร่ จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดเพชรบุรี และจังหวัดนราธิวาส ที่จะเริ่มกันในวันที่ 7 มกราคมนี้

เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการ พัฒนาระบบการบริหารการเบิกจ่าย เช่น การรักษาผู้ป่วยนอก หรือ OPD anywhere และหน่วยนวัตกรรม โดยมีการปรับระบบการเบิกจ่ายในพื้นที่นำร่อง 4 จังหวัด ใช้ระบบการแสดงตนยืนยันสิทธิรักษาพยาบาล

พร้อมจัดระบบควบคุมการบริหารการเบิกจ่ายให้มีประสิทธิภาพ ทั้งคลินิกเอกชน, คลินิกการพยาบาลฯ, ค่าบริการไตวายเรื้องรัง, ค่าอุปกรณ์ เจ็บป่วยฉุกเฉินข้ามจังหวัด ที่ตรวจสอบได้อย่างโปร่งใส เป็นการทำงานแบบมีส่วนร่วม มีคุณภาพและมาตรฐานบริการ การประเมินผลและตรวจสอบการเบิกจ่ายค่าชดเชยบริการของสถานพยาบาล ที่เข้าร่วมโครงการ

โดยจะเพิ่มร้านขายยา ที่ให้บริการดูแลอาการเจ็บป่วยเล็กน้อยได้ด้วย คลินิกการพยาบาลฯ ให้บริการทำแผล ตรวจรักษาโรคเบื้องต้น การพยาบาลพื้นฐานและการบริหารยาตามแผนการรักษา คลินิกเทคนิคการแพทย์ บริการเจาะเลือดที่บ้าน และคลินิกกายภาพบำบัด เพื่อการฟื้นฟูผู้ป่วยหลังผ่าตัดออกจากโรงพยาบาล

4 จังหวัด ใช้บัตรประชาชนไปรักษาที่ไหนก็ได้ นำร่องที่ภาคละ 1 จังหวัดก่อน ได้แก่ ภาคเหนือที่จังหวัดแพร่ ภาคอีสานที่จังหวัดร้อยเอ็ด ภาคกลางที่จังหวัดเพชรบุรี และภาคใต้ที่จังหวัดนราธิวาส 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง