“สมุทรปราการ” ปลอดภัย “กรมควบคุมมลพิษ” ไม่พบสารเคมีตกค้าง จากเหตุรถบรรทุกสารเคมีไฟไหม้

“สมุทรปราการ” ปลอดภัย “กรมควบคุมมลพิษ” ไม่พบสารเคมีตกค้าง จากเหตุรถบรรทุกสารเคมีไฟไหม้

View icon 98
วันที่ 5 ม.ค. 2567 | 15.06 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“กรมควบคุมมลพิษ” ตรวจสอบแล้ว ไม่พบสารเคมีตกค้าง จากเหตุรถบรรทุกสารเคมีไฟไหม้ เมื่อคืนที่ผ่านมา (4ม.ค.)

จากข้อห่วงใยของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงการคลัง กรณีเกิดเหตุรถกระบะของบริษัท บริษัท ทีซีไอเอส อินสเปคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด บรรทุกสารเคมีชื่อ Aluminum Phosphide ใช้ในการกำจัดแมลงศัตรูผลิตผลทางการเกษตร เช่น มอด ปลวก บรรจุในถัง 200 ลิตร เกิดการรั่วไหลและเกิดควันบริเวณถนน ซ.พรสว่าง 7 ต.สำโรงเหนือ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ เมื่อคืนที่ผ่านมา (4ม.ค.67)

ล่าสุด (5ม.ค.67) นางสาวปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า
กรณีดังกล่าวหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้สั่งให้ประชาชนพื้นที่ใกล้เคียงและด้านท้ายลม อพยพในช่วงเกิดเหตุตั้งแต่เวลา 20.00 น. โดยพลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีข้อสั่งการให้  คพ. ดำเนินการตรวจสอบผลกระทบในพื้นที่เกิดเหตุ และ ให้ข้อแนะนำประชาชนด้านสุขภาพโดยเร่งด่วน

และ จากการติดตามสถานการณ์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งแต่เมื่อได้รับแจ้งเหตุ จนกระทั่งเช้าวันนี้ คพ.ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า ประชาชนบริเวณที่เกิดเหตุสามารถกลับเข้าสู่ที่พักและสามารถใช้ชีวิตเป็นปกติแล้ว โดยเทศบาลตำบลสำโรงเหนือ ได้นำรถฉีดน้ำทำความสะอาดพื้นผิวจราจรในซอยดังกล่าว ปัจจุบันประชาชนสามารถสัญจรได้ปกติ

ส่วนการจัดการสารเคมีที่หกรั่วไหล สามารถเก็บกู้ได้แล้วเสร็จ ประมาณเวลา 24.00 น. ของวันที่ 4 มกราคม 2567 โดยขนย้ายไปจัดเก็บที่โรงงานเจ้าของสารเคมี เพื่อส่งไปกำจัดด้วยวิธีการที่ถูกต้อง เป็นสารเคมีชื่อ Aluminum Phosphide บรรจุในถัง 200 ลิตร ซึ่งมีประมาณ 100 ลิตร และ จากการตรวจสอบในพื้นที่เกิดเหตุ ไม่พบร่องรอยของสารเคมีตกค้างในพื้นผิวถนน และ ท่อระบายน้ำ ไม่พบกลิ่นสารเคมีในพื้นที่เกิดเหตุและชุมชนใกล้เคียง

สำหรับผลการตรวจวัดไอระเหยสารเคมีในพื้นที่เกิดเหตุ และ บ้านเรือนประชาชนด้านท้ายลม (ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้) ในระยะ 50 เมตร และ 200 เมตร ไม่พบสารฟอสฟีน และ จากการสอบถามเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ โรงพยาบาลเมืองสมุทรปู่เจ้า รวมทั้งเทศบาลตำบลสำโรงเหนือ ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว ส่วนประชาชนในพื้นที่ด้านท้ายลม  พบว่า ไม่ได้รับผลกระทบด้านสุขภาพแต่อย่างใด เนื่องจากมีการแจ้งเตือนให้อพยพ และ ปิดประตูหน้าต่างในช่วงเกิดเหตุ

ข้อมูลเพิ่มเติม กรณีเกิดเหตุการณ์สารเคมีรั่วไหล คพ. มีข้อแนะนำประชาชนในการปฏิบัติตัว ดังนี้
- ควรอพยพประชาชนไปอยู่ที่เหนือลม อยู่ในอาคารที่ปกปิดมิดชิด และให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัยเมื่อเจ้าหน้าที่ประเมินว่ามีความเสี่ยง
- ควรสวมใส่หน้ากากกรองชนิดคาร์บอน (Carbon Mask) เมื่อสัมผัสกับสารให้รีบล้างออกด้วยน้ำสะอาดทันที ถอดเสื้อผ้าที่ปนเปื้อนทิ้ง และชำระร่างกาย
- หากมีความผิดปกติควรรีบพบแพทย์

ทั้งนี้  คพ.จะกำกับการประกอบกิจการที่เกี่ยวข้องกับการครอบครอง และ ใช้สารเคมีที่เป็นวัตถุอันตรายให้เป็นไปตามกฎหมาย ว่าด้วยวัตถุอันตรายอย่างเคร่งครัดต่อไป