"นิกร" ลั่น ตายต่ำกว่า 300 คน เป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี ของช่วงปีใหม่

"นิกร" ลั่น ตายต่ำกว่า 300 คน เป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี ของช่วงปีใหม่

View icon 129
วันที่ 5 ม.ค. 2567 | 15.29 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อุบัติเหตุช่วงหยุดยาวปีใหม่ ตายลด 10.41% “นิกร” ระบุ เพราะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น เป็นที่น่าดีใจในรอบ 10 ปี ที่ตายต่ำกว่า 300 คน ขอบคุณ ผู้ปฏิบัติงานกว่า 5 หมื่นคนที่ช่วยกัน

วันนี้ ( 5 ม.ค.67 ) นายนิกร จำนง ประธานมูลนิธิประชาปลอดภัย กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่อุบัติเหตุทางถนนในช่วงปีใหม่ลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ เพราะมีการเสียชีวิต ณ จุดเกิดเหตุรวม 284 ราย ซึ่งลดลงจากปีที่แล้วในช่วง 7 วันอันตรายปีที่แล้ว ที่มีผู้เสียชีวิต 317 ราย ลดลงทั้งหมด 33 ราย หรือ 10.41% ถือว่าลดลงมากในสถานการณ์ที่มีคนเดินทางมากขนาดนี้

จากการติดตามสถานการณ์การดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุ ทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 พบว่ามีสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากพบว่าการบังคับใช้กฎหมายเข้มข้นอย่างมาก เพราะมีพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ซึ่งรับผิดชอบทางด้านนี้เฝ้าติดตามสถานการณ์ที่ศูนย์ทุกวัน และไม่ว่าที่ไหนเกิดเหตุรุนแรงก็ได้สั่งการและเรียกรายงานตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจในทันที เพราะถือเป็นภารกิจพิเศษในแต่ละพื้นที่จังหวัด

นอกจากนี้ ในแต่ละพื้นที่ มีการตั้งด่านตำรวจที่ทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆทุกหน่วย มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเกือบ 50,000 รายทั่วประเทศ อย่างเคร่งครัด รัดกุม เมื่อเกิดสามารถสั่งการดำเนินการกำชับกันในทันที

นายนิกร กล่าวว่า ที่น่าดีใจในองค์รวมคือ หากดูสถิติย้อนหลังไป 10 ปี ที่มีการเสียชีวิตสูงสุดคือ 478 ราย ปีนี้เป็นปีแรกที่ต่ำกว่า 300 ราย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดี ดังนั้นในการดำเนินงานครั้งต่อไปต้องมีการเพ่งเล็ง เรื่องการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ตนเชื่อว่าการบังคับใช้กฎหมายน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง