ไม่ให้เกียรติภาษี ปชช. ฝ่ายค้านแถลงมติไม่รับหลักการ พ.ร.บ.งบฯ 67

ไม่ให้เกียรติภาษี ปชช. ฝ่ายค้านแถลงมติไม่รับหลักการ พ.ร.บ.งบฯ 67

View icon 79
วันที่ 5 ม.ค. 2567 | 16.22 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"ชัยธวัช" นำพรรคร่วมฝ่ายค้าน แถลงมติไม่รับหลักการ พ.ร.บ.งบฯ 67 ซัดไม่ตรงปก รัฐมนตรีบางคนไม่ลุกขึ้นตอบ ถามอย่าง ตอบอย่าง ไม่ให้เกียรติภาษี ปชช.

อภิปรายงบประมาณ วันนี้ (5 ม.ค.67) นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวสรุปภาพรวมการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 พร้อม สส.จากพรรคร่วมฝ่ายค้าน ประกอบด้วย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเป็นธรรม พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และพรรคใหม่ ที่จะมีการลงคะแนนในช่วงเวลาประมาณ 20.00 น. วันนี้

นายชัยธวัช กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ประชุมหารือกันถึงความเห็นร่างพระราชบัญญัติงบประมาณฉบับนี้ เพราะฝ่ายค้านเห็นว่า ไม่ได้สะท้อนว่ารัฐบาลกำลังแก้ปัญหาสำคัญที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นวิกฤตเศรษฐกิจที่ทางรัฐบาลพร่ำพูด หรือจะเป็นวิกฤตที่ทุกคนยอมรับว่า สังคมไทยกำลังเผชิญอยู่ อย่างวิกฤตสิ่งแวดล้อม PM2.5 หรือปัญหามลพิษที่รั่วไหล วิกฤตเด็กเกิดน้อย และวิกฤตผู้สูงวัยเพิ่มขึ้น เป็นต้น

“รัฐบาลทำร่างงบประมาณที่ไม่ได้แตกต่างจากรัฐบาลที่ผ่านมาอย่างมีนัยยะสำคัญ ซึ่งนอกจากจัดตั้งงบประมาณไม่ได้สัดส่วนกับความรุนแรงของปัญหาแล้ว ยังพบการสอดไส้งบไม่ตรงปก ไม่ตรงแผน โดยงบประมาณที่ควรจะบรรจุไว้กลับไม่มี และงบฯ ที่ควรจะมีกลับมี และยังมีการจัดสรรงบฯ ไว้ไม่เพียงพอในยามที่จำเป็น ขณะเดียวกันยังประมาณการรายได้เกินจริง มุ่งแต่จะใช้กลไกนอกงบประมาณ โดยไม่คำนึงถึงภาระทางการคลังในอนาคต” นายชัยธวัชระบุ

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า ตลอด 3 วัน ของการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณผู้แทนราษฎร พรรคร่วมฝ่ายค้านได้อภิปรายวิพากษ์วิจารณ์ ตั้งคำถาม และข้อเสนอแนะกับรัฐบาลมากมาย แต่สิ่งที่คณะรัฐมนตรีชี้แจงหลายครั้ง เป็นคำตอบที่ไม่ตรงกับคำถาม บางคำถามก็ไม่มีคำตอบจากรัฐมนตรี บางคำชี้แจงก็แสดงให้เห็นถึงการขาดวุฒิภาวะ หรือแม้กระทั่งให้ข้อมูลที่บิดเบือน สุดท้ายก็ตอบคำถามที่ชงกันเองในพรรคเดียวกัน

“รัฐมนตรีบางกระทรวงไม่แม้แต่จะให้เกียรติเงินภาษีของพี่น้องประชาชนด้วยการลุกขึ้นชี้แจงให้คำตอบแก่สภาผู้แทนราษฎรด้วยซ้ำ ด้วยเหตุดังกล่าวพรรคร่วมฝ่ายค้านจึงมีมติว่า จะลงมติไม่เห็นชอบกับร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายฉบับนี้” นายชัยธวัช

ข่าวที่เกี่ยวข้อง