อภิปรายงบประมาณเน้นข้อมูล ไม่ดุเดือด มั่นใจฝ่ายค้านโหวตไม่แตกแถว

อภิปรายงบประมาณเน้นข้อมูล ไม่ดุเดือด มั่นใจฝ่ายค้านโหวตไม่แตกแถว

View icon 86
วันที่ 5 ม.ค. 2567 | 16.52 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"ชัยธวัช" ยอมรับอภิปรายงบประมาณเน้นข้อมูล ทำให้ไม่ดุเดือด ขอให้รอดูการอภิปรายที่ดุเดือดกว่าในอนาคต ปชป.ยืนยันฝ่ายค้านไม่แตกแถว โหวตไม่รับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2567

ฝ่ายค้านแถลงมติไม่รับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2567 วันนี้ (5 ม.ค.67) นายประมวล พงศ์ถาวราเดช สส. ประจวบคีรีขันธ์ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตามร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 นี้สะท้อนให้เห็นว่าไม่สามารถแก้ปัญหาวิกฤตของประเทศชาติได้ เช่น เอลนิลโญ มีบ้างหรือไม่ที่จะดูแลใส่ใจสถานการณ์ระหว่างประเทศของโลก งบประมาณฝนหลวงมีเพียง 300 กว่าล้านบาท แล้วจะแก้ปัญาหวิกฤตได้อย่างไร นักบริหาร ต้องมองไกล งบฯแข่งขันก็เช่นกัน หากยังเป็นแบบนี้ไม่สามารถดูแลความเป็นอยู่ของประชาชน เพิ่มคุณภาพชีวิต ทั้งภาคเกษตร และภาคอุตสาหกรรมก็ตกต่ำ แรงงานต่างด้าวเข้ามาเยอะ เกือบทุกหย่อมหญ้า ดังนั้นความยั่งยืนของประชาชนต้องบูรณาการ ยาเสพติดที่มีอยู่ทุกกระทรวงทุกกลุ่ม แต่ไม่สามารถแก้ได้

ดังนั้น ไม่ว่าใครมาเป็นรัฐบาล ต้องบูรณาการทั้งผู้เสพและผู้ขายให้ชัดเจน เชื่อว่าสื่อมวลชนมองออกว่าวิกฤตของประเทศนี้เกิดจากอะไรบ้าง นักการเมืองก็มองออกว่าสามารถแก้ได้อย่างไร ในฐานะฝ่ายค้านสิ่งใดเป็นประโยชน์ต่อประชาชนเห็นด้วย และสนับสนุน แต่สิ่งไหนทำแล้วประชาชนไม่มีความสุข หรือชีวิตความเป็นอยู่ไม่ดีขึ้น ก็ไม่สนับสนุน วานนี้ (4 ม.ค.67) พรรคประชาธิปัตย์ได้ประชุม สส. และเห็นพ้องว่าไม่สามารถรับหลักการได้ หลายคนได้อภิปรายและฝากได้ที่คณะกรรมาธิการ 72 คนว่า ขอให้ไปแก้ไขและดูแล แต่ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ สส. เข้ามาดูแลได้ยาก

นายประมวล กล่าวว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ มติของพรรคก็คือไม่รับหลักการ ยืนยันว่า สส.25 คนของพรรค จะโหวตไปในทิศทางเดียวกัน แต่ขอเรียนว่าขณะนี้มี สส. ของพรรค ป่วยอยู่ 1 คน อาจทำให้เสียงโหวตไม่ครบ 25 เสียง จึงขอแจ้งสื่อมวลชนไว้ก่อน เกรงว่าจะเข้าใจผิด

ซึ่งการพูดประโยคดังกล่าว ทำให้นายชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้าน ถึงขั้นแซวว่า ป่วยรักษาตัวอยู่ที่ชั้นไหน  และกล่าวเสริมว่า อย่าเพิ่งไปกังวลล่วงหน้า เพราะพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคแรกที่มีมติออกมา เพราะฉะนั้นเชื่อว่าเป็นเอกภาพแน่นอน ยืนยันว่าไม่มีเสียงแตก แต่ต้องขอบอกว่า แนวโน้มร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 67 คงจะผ่าน เพราะฝ่ายค้านมีเสียงในสภาฯ น้อยกว่าฝ่ายรัฐบาล แต่อยากเห็นร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะสำคัญจริงๆ ในช่วงกลางปี 2567 จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 68 อีก หวังว่ารัฐบาลชุดนี้จะไม่มีข้ออ้างใดๆ ที่จะจัดทำร่างงบประมาณออกมาโดยไม่สะท้อนกับเป้าหมายรัฐบาลเช่นนี้อีก

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประเมินภาพรวมการอภิปรายของฝ่ายค้านไว้อย่างไรบ้างนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า หลายส่วนก็มีคำชื่นชมว่า อภิปรายที่อยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริง และเป็นข้อมูลเชิงสร้างสรรค์ มีทั้งข้อวิพากษ์วิจารณ์ และข้อเสนอแนะ แน่นอนว่าหลายคนคงรู้สึกว่าการอภิปรายครั้งนี้ของฝ่ายค้าน ไม่ได้ดุเดือด ก็ต้องขอบอกว่าเป็นการอภิปรายร่าง พ.ร.บ. งบประมาณ ซึ่งต้องเป็นการอภิปรายที่เน้นข้อมูล ไว้รอดูการอภิปรายที่ดุเดือดกว่านี้ในอนาคต

ด้านนายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม ยืนยันว่า ต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงจากการบริหาร 9 ปีที่ผ่านมา โดยจะไม่รับร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 เพราะยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างตั้งใจจริงของรัฐบาลชุดนี้ ที่นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่จะเปลี่ยนประเทศชาติไปในทางที่ดีขึ้น รวมถึงประสิทธิภาพ ในการจัดการงบประมาณ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง