ผู้เลี้ยงสุกรขอขยับราคาตั้งเพดาน กก.ละ 80 บาท

View icon 108
วันที่ 10 ม.ค. 2567 | 11.24 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เดินหน้าแก้ปัญหาราคาขายสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์ม ที่ต่ำกว่าต้นทุนมายาวนาน เพื่อให้ถึงราคาเป้าหมายที่ 80 บาทต่อกิโลกรัม พร้อมส่งหนังสือถึงห้างค้าส่ง-ค้าปลีก ปรับราคาขายปลีกให้สอดคล้องกัน

สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ส่งหนังสือแนวทางปฏิบัติถึงห้างค้าส่ง-ค้าปลีก ผู้ค้าส่งสุกรเข้าห้าง ผู้ค้าสุกรหน้าฟาร์ม และฟาร์มเกษตรครบวงจร เช่น ห้างเซ็นทรัล บิ๊กซี โลตัส เดอะมอลล์ ซีพี เบทาโกร เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการปรับระดับราคาขายสุกรมีชีวิต ตามโครงสร้างต้นทุนสุกรขุนมีชีวิต แบบค่อยเป็นค่อยไปตามมติที่ประชุม เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาความเดือดร้อนของผู้เลี้ยงสุกร เมื่อวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา

โดยในวันพระ 10 มกราคม 2567 (วันนี้) ผู้เลี้ยงสุกรทั้งประเทศจะขอปรับฐานราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์ม ในขั้นแรกที่ 68-74 บาทต่อกิโลกรัม จากราคาเป้าหมายตามต้นทุนการผลิตที่ 80 บาทต่อกิโลกรัม เพื่อเป็นเกณฑ์กำหนดราคาขายสุกรมีชีวิตในวันพระถัดไป

และขอให้ห้างค้าส่ง-ค้าปลีก และผู้ค้าส่งชิ้นส่วนสุกรเข้าห้าง กำหนดราคาชิ้นส่วนเนื้อสุกร ตามโครงสร้างต้นทุนการผลิตสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์ม ใช้เป็นเกณฑ์ในการกำหนดราคาขายปลีกชิ้นส่วนต่าง ๆ ให้สอดคล้อง เพื่อลดความเสียหายของอุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรต้นทาง และคาดว่าราคาจะทยอยเข้าสู่ต้นทุนการเลี้ยงก่อนเทศกาลตรุษจีน ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการขาดทุนอย่างยาวนานของผู้เลี้ยงสุกรได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง