เปิดภาพกวางผาแม่-ลูก 2 คู่ ออกมาเล็มหญ้าบนดอยอิทนนท์ ตั้งแต่ต้นปีพบเห็นแล้วถึง 7 ตัว

เปิดภาพกวางผาแม่-ลูก 2 คู่ ออกมาเล็มหญ้าบนดอยอิทนนท์ ตั้งแต่ต้นปีพบเห็นแล้วถึง 7 ตัว

View icon 125
วันที่ 12 ม.ค. 2567 | 10.37 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดภาพกวางผา แม่-ลูก 2 คู่ ออกมาเล็มหญ้าหากินในธรรมชาติ ตั้งแต่ช่วงต้นปี 67 นี้ พบกวางผาหรือม้าเทวดาแล้ว 7 ตัว ร่วมกันรักษาธรรมชาติให้สัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์เหล่านี้ได้ออกลูกหลานสืบทอดต่อไป

วันนี้ (12 ม.ค.67) อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดภาพกวางผาหรือม้าเทวดา ซึ่งออกมาเล็มหญ้าและอาบแดดบนดอยอินทนนท์ พร้อมระบุว่า ในช่วงต้นปี 2567 ที่ผ่านมา พบกวางผาหลายตัวออกมาหากินในธรรมชาติ โดยพบกวางผาแม่-ลูกออกมาเล็มหญ้า จำนวน 2 คู่ และยังพบกวางผาปรากฎตัวเดี่ยวอีก 3 ตัว ท่ามกลางบรรยากาศท้องฟ้าโปร่งแจ่มใส มีแสงแดดสาดส่อง และสันเขาของดอยอินทนนท์เต็มไปด้วยต้นกุหลาบพันปีสีแดงที่กำลังออกดอก

การปรากฎตัวของกวางผา สร้างความยินดีให้กับเจ้าหน้าที่ที่ได้ดูแลรักษาถิ่นที่อยู่อาศัย ปกปักรักษาสัตว์เหล่านี้ได้ออกลูกหลานสืบทอดต่อไป

“กวางผา” หรือ “ม้าเทวดา” เป็นสัตว์ป่าสงวน 1 ใน 15 ชนิด ของประเทศไทยและอนุสัญญา CITES จัดไว้ในบัญชีใกล้สูญพันธุ์ โดยเป็นสัตว์จำพวกแพะ แกะ เช่นเดียวกับเลียงผาแต่มีขนาดเล็กกว่า และจะอยู่บนยอดเขาสูงชันในที่ระดับน้ำสูงชันมากกว่า 1,000 เมตร กวางผาจัดเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดกลาง อยู่ในวงศ์ Bovidae คือเป็นสัตว์ที่มีเขา 2 เขา ทั้งสองเพศ ไม่สามารถผลัดเขาได้ โดยลักษณะของเขาจะมีลักษณะเป็นกรวยแหลมตรงกลางกรวยจะกลวง เขาจะโค้งไปทางด้านหลัง แต่จะไม่แตกกิ่งเหมือนกับกลุ่มของกวาง ตรงบริเวณโคนเขาจะมีรอยหยักเกิดขึ้นตามอายุของกวางผา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง