ถือซิมมือถือมากกว่า 6 ซิมการ์ด รีบยืนยันตัวตน

View icon 122
วันที่ 13 ม.ค. 2567 | 05.22 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - กสทช. เรียกผู้ถือครองซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือกว่า 300,000 คน โดยเฉพาะผู้ถือซิมการ์ด มากกว่า 6 ซิมการ์ด ยืนยันตัวตน ก่อนถูกระงับบริการ

คืบหน้าการแก้ปัญหาซิมผี บัญชีม้า ล่าสุด พลตกรวจเอก ดร.ณัฐธร เพราะสุนทร คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ด้านกฎหมาย เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่วันที่ 16 มกราคมนี้ เป็นต้นไป จะเปิดโอกาสให้ผู้ถือครองซิมการ์ดโทรศัพท์จำนวนมาก ๆ ตั้งแต่ 6 เลขหมาย เข้ายืนยันตัวตน หากไม่ดำเนินการภายในระยะเวลากำหนด 180 วัน แต่หากถือครองซิมการ์ดตั้งแต่ 101 หมายเลขขึ้นไป ให้ยืนยันตัวตนภายใน 30 วัน ไม่เช่นนั้นจะระงับการใช้งาน ยกเว้นโทรเบอร์ฉุกเฉินที่ยังสามารถโทรศัพท์ออกได้ และเพิกถอนไปในที่สุด เพื่อป้องกันมิจฉาชีพนำไปใช้ในการก่ออาชญากรรมออนไลน์

ซึ่งผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่แต่ละค่าย จะเป็นผู้พัฒนารูปแบบ และวิธีการลงทะเบียนยืนยันตัวตน เพื่ออำนวยความสะดวกกับลูกค้าของตน และมีหน้าที่ต้องแจ้งเตือนให้ผู้ถือครองซิมการ์ดที่เข้าข่าย ให้มาดำเนินการภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยให้กระทบต่อผู้ใช้บริการที่สุจริตน้อยที่สุด

ประเมินเบื้องต้นว่า มาตรการดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานส่วนใหญ่ เนื่องจากผู้ใช้บริการที่อยู่ในข่ายต้องยืนยันตัวตน มีประมาณ 300,000 ราย คิดเป็น 0.5% ของจำนวนผู้ใช้งานทั้งหมดในทุกเครือข่าย มาตรการดังกล่าว กสทช. ออกมาเพิ่มเติม เพื่อสกัดการทำงานของกลุ่มมิจฉาชีพ จากที่มีอยู่เดิม 7 มาตรการ อาทิ การระงับการโทรเข้าจากต่างประเทศในรูปแบบที่คนร้ายใช้อยู่เป็นประจำ หรือไม่ทราบแหล่งที่มา, เพิ่ม Prefix +697 และ +698 หน้าเลขหมายการโทรเข้าจากต่างประเทศ, จัดทำบริการ *138 ปฏิเสธการรับสายต่างประเทศ และยกเลิกการส่ง SMS แนบลิงก์ บางประเภท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง