ความคืบหน้าบูรณะมหาวิหารนอเทรอดาม ก่อนเปิดอีกครั้งปลายปีนี้

View icon 52
วันที่ 13 ม.ค. 2567 | 08.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ความคืบหน้าของการบูรณะมหาวิหารนอเทรอดาม ที่บางส่วนเสร็จสิ้นแล้ว หลังถูกไฟไหม้เมื่อหลายปีก่อน และคาดว่าจะเปิดให้เข้าชมอีกครั้งปลายปีนี้

ช่างไม้และคนงานกว่า 500 คน กำลังเร่งบูรณะมหาวิหารนอเทรอดาม ที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงปารีส ของฝรั่งเศส กันตลอดทั้งวัน หลังจากมหาวิหารนี้ถูกเพลิงไหม้ครั้งใหญ่เมื่อเดือนเมษายน ปี 2562 และเมื่อวานนี้ก็ได้มีการเปิดเผยความคืบหน้าของการก่อสร้างบางส่วนว่า ช่างไม้ได้วางโครงสร้างไม้บริเวณหลังคาของโถงที่ใช้เป็นจุดร้องเพลงของคณะนักร้องประสานเสียงภายในมหาวิหารเสร็จสิ้นแล้ว

ซึ่งไฮไลต์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานคือหลังจากที่วางโครงสร้างส่วนนี้เสร็จก็ได้มีการทำพิธีตามประเพณีของช่างไม้ เพื่อเฉลิมฉลองให้การทำงาน โดยช่างไม้ที่อายุน้อยที่สุดเป็นคนนำช่อดอกไม้ไปติดบริเวณหลังคานี้ ก่อนที่พวกเขาจะร่วมกันโบกขวานที่ทำเลียนแบบขวานโบราณ ในสมัยยุคกลาง เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการทำงานเสร็จด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการเผยว่าโครงสร้างด้านนอกมหาวิหารจะถูกทำขึ้นใหม่ด้วยไม้จากต้นโอ๊ก กว่า 1,000 ต้น และในช่วงฤดูร้อนที่จะถึงนี้คาดว่า การบูรณะส่วนหลังคาทั้งหมดของมหาวิหารจะเสร็จสิ้น จากนั้นจะมีการติดตั้งส่วนยอดแหลมของมหาวิหารใหม่ ซึ่งจะทำให้คนงานสามารถเคลียร์นั่งร้านส่วนใหญ่ออกไปได้แล้ว ขณะที่สิ่งของตกแต่งด้านใน อาทิ รูปปั้นต่าง ๆ จะถูกนำกลับไปวางภายในปีนี้ อีกทั้งจะมีการบูรณะ "ออร์แกน" (เครื่องดนตรี) ใหม่ทั้งหมดก่อนนำกลับมาไว้ด้านในด้วย

ทั้งนี้ หลังจากที่มีการเร่งบูรณะ ทางการฝรั่งเศส เผยว่าจะสามารถกลับมาเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าชม และประกอบพิธีทางศาสนาได้อีกครั้ง ตั้งแต่วันที่ 8 ธันวาคม 2567