นาอูรู ตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน หันซบจีน

View icon 75
วันที่ 15 ม.ค. 2567 | 18.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
นาอูรู ประเทศหมู่เกาะในแปซิฟิก ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวันเป็นชาติแรกหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ พร้อมหันหน้าซบจีน

รัฐบาลสาธารณรัฐนาอูรู (Republic of Nauru) ซึ่งเป็นประเทศหมู่เกาะขนาดเล็กในมหาสมุทรแปซิฟิก ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน โดยระบุว่าเป็นการกระทำเพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศ และพลเมืองของตน รวมทั้งจะมีการฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนด้วย

นอกจากนี้ นาอูรูระบุว่าจะไม่รับรองให้ไต้หวันเป็นประเทศอิสระอีกต่อไป แต่เป็นส่วนหนึ่งของดินแดนจีน อีกทั้งจะไม่พัฒนาความสัมพันธ์และแลกเปลี่ยนเจ้าหน้าที่กับไต้หวันด้วย ขณะที่ นาอูรูนับชาติพันธมิตรแรกที่ออกมาเคลื่อนไหวและประกาศตัดสัมพันธ์กับไต้หวัน หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ที่เพิ่งผ่านพ้นไป ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า จีนมีความชื่นชมและยินดีต่อการตัดสินใจของนาอูรู

ด้าน กระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน แถลงตอบโต้ด้วยการประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับนาอูรูและปิดสถานทูตไต้หวันในนาอูรู พร้อมกล่าวหาว่า จีนหลอกล่อนาอูรูด้วยแรงจูงใจทางเศรษฐกิจ ซึ่งนาอูรูเคยร้องขอความช่วยเหลือทางการเงินกับไต้หวัน แต่จีนเสนอความช่วยเหลือทางการเงินให้กับนาอูรูในจำนวนมากกว่าที่ไต้หวันจะจัดสรรให้กับพันธมิตรได้

ทั้งนี้ การประกาศตัดความสัมพันธ์ของนาอูรู ทำให้ไต้หวันเหลือชาติพันธมิตรทางการทูตเพียง 12 ชาติเท่านั้น อาทิ กัวเตมาลา, ปารากวัย, เอสวาตินี, ปาเลา และหมู่เกาะมาร์แชล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง