คัดค้านเอกชนปิดทางเข้า-ออกชุมชน

View icon 72
วันที่ 16 ม.ค. 2567 | 12.42 น.
7 สี ช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - เรื่องใหญ่ต้องขยาย วันนี้ เป็นความเดือดร้อนของชาวบ้านชุมชนซอยแสงเทียน ตำบลสวนใหญ่ อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี เรื่องทางเดินเข้าออกชุมชนที่ใช้กันมาเป็นร้อยปี

เสียงบางส่วนของชาวบ้านในชุมชนซอยแสงเทียนบางส่วน ทำให้รู้ว่า ชุมชนแห่งนี้มีความเป็นมายาวนาน มาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งความเดือดร้อนที่กำลังจะเกิดขึ้น เพราะมีเอกชนรายหนึ่งเข้ามาซื้อที่ดินในละแวกชุมชน และจะทำการปิดเส้นทางที่ชาวบ้านใช้กันมานานเป็นร้อยปี ทำให้ชาวบ้านรวมตัวกันมาลงชื่อ และให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ของเทศบาลนครนนทบุรี ที่เดินทางมาตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ซึ่งทางเท้าจุดนี้ เป็นเส้นทางเชื่อมชุมชนมาออกตลาดสดนครนนทบุรี และท่าเรือนนทบุรี ทำให้มีเอกชนสนใจพื้นที่ในละแวกนี้ และเข้ามาซื้อที่ดินริมแม่น้ำติดกับเขื่อนป้องกันน้ำท่วมของเทศบาลนครนนทบุรี ซึ่งด้านเป็นทางเท้าที่ชาวบ้านใช้สัญจรเข้า-ออกชุมชน

หลังจากมีการซื้อที่ดินเรียบร้อย ทางเอกชนอ้างว่าที่ดินบริเวณทางเท้าเป็นที่ดินในโฉนดแปลงเดียวกันกับที่ดินที่ซื้อมา จึงเริ่มทำประตูเหล็ก และแท่งปูนเพื่อปิดกั้น เพื่อไม่ให้รถจักรยาน และรถจักรยานยนต์ใช้เส้นทาง ทำให้ชาวบ้านต้องยกรถจักรยานข้ามแท่งปูน ส่วนรถจักรยานยนต์ต้องอ้อมไปใช้เส้นทางอื่นที่ไกลออกไปหลายกิโลเมตร จึงอยากให้เทศบาลนครนนทบุรี ตรวจสอบว่าเส้นทางดังกล่าวเป็นที่ดินสาธารณะหรือไม่ หรือ หากอยู่ในโฉนดที่ดินตามที่เอกชนกล่าวอ้างจริง ก็อยากให้เทศบาลฯ ดำเนินการให้เป็นภาระจำยอมเพื่อประโยชน์ต่อชาวบ้านด้วย

สำหรับเส้นทางเข้า-ออกชุมชนดังกล่าว เป็นเส้นทางปูนซีเมนต์ที่เทศบาลนครนนทบุรี ใช้งบประมาณสร้างให้ทดแทนสะพานไม้เก่าดั้งเดิม กว้างประมาณ 1 เมตร ยาวประมาณ 25 เมตร เท่านั้น

เบื้องต้น นายอภิวัฒน์ เพชรเรือง รองนายกเทศมนตรีนครนนทบุรี เปิดเผยว่า ทางเทศบาลนครนนทบุรี ได้ส่งเจ้าหน้าที่นิติกรมาพูดคุยกับชาวบ้าน เพื่อสอบถามรายละเอียด และข้อมูลเรื่องเส้นทางดังกล่าว รวมทั้งรวบรวมเอกสารรายชื่อชาวบ้านที่ได้มาลงชื่อให้ตรวจสอบเรื่องนี้ และใช้เป็นหลักฐานในการยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อขอให้พิจารณาเรื่องการยกทางเท้าดังกล่าว ให้เป็นเส้นทางสาธารณะตามที่ชาวบ้านให้ข้อมูล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง