พ่นลาวา 2 วันติด ภูเขาไฟเมืองกรินดาวิก ประเทศไอซ์แลนด์

พ่นลาวา 2 วันติด ภูเขาไฟเมืองกรินดาวิก ประเทศไอซ์แลนด์

View icon 85
วันที่ 16 ม.ค. 2567 | 10.39 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ภูเขาไฟในเมืองกรินดาวิก ประเทศไอซ์แลนด์ ยังคงพ่นลาวาอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 หลังปะทุอย่างหนักเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เบื้องต้นไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต เนื่องจากทางการได้อพยพประชาชนก่อนแล้ว

วันนี้ (16 ม.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ภูเขาไฟในเมืองกรินดาวิก (Grindavik) ประเทศไอซ์แลนด์ พ่นลาวาออกมาอย่างต่อเนื่องเป็นคืนที่ 2 หลังจากปะทุขึ้นมาอย่างรุนแรง เมื่อช่วงเช้าของวันอาทิตย์ (14 ม.ค. 67) ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้เกิดรอยแยกอย่างน้อย 2 จุด และทำให้มีลาวาจำนวนมากไหลเข้าไปยังเขตที่อยู่อาศัยและทำให้บ้านเรือนอย่างน้อย 3 หลัง ถูกเผาเสียหาย เบื้องต้นไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต เนื่องจากทางการได้อพยพประชาชนราว 4,000 คน ออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยก่อนแล้ว

ทางชาวเมืองคนหนึ่ง เผยว่า เขาเห็นบ้านหลังใหม่ของตนเองถูกลาวาเผาไปต่อหน้าต่อตาผ่านการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ ขณะลาวากำลังไหลเข้าใกล้บริเวณชานเมืองกรินดาวิก ซึ่งเขายังไม่ทันได้ย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านหลังใหม่นี้เลย เนื่องจากการย้ายบ้านต้องเลื่อนไป เพราะภูเขาไฟปะทุ

ทั้งนี้ สำนักงานมาตรวิทยาของไอซ์แลนด์ เตือนว่า แม้ว่าความรุนแรงของการปะทุเริ่มลดลงแล้ว แต่อาจจะพบรอยแยกจุดใหม่เพิ่มขึ้นอีกในช่วง 2 - 3 วันนี้