อิสราเอลพร้อมสู้คนเดียว หลังสหรัฐฯ ยกเลิกส่งอาวุธให้

View icon 55
วันที่ 10 พ.ค. 2567 | 17.14 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ผู้นำอิสราเอลประกาศพร้อมสู้คนเดียว หลังผู้นำสหรัฐฯ ระบุจะไม่ส่งอาวุธให้อิสราเอล หากไม่ยกเลิกการโจมตีเมืองราฟาห์ 

เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ประกาศว่าอิสราเอลพร้อมสู้อย่างโดดเดี่ยวจนกว่าจะได้รับชัยชนะ แม้จะไม่ได้รับการสนับสนุนด้านอาวุธ และยืนยันว่าจะไม่หยุดปฏิบัติการทางทหารในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ประกาศเตือนอิสราเอลต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกว่าจะระงับการส่งอาวุธให้อิสราเอล หากอิสราเอลยังเดินหน้าบุกโจมตีเมืองราฟาห์ เนื่องจากอาวุธต่าง ๆ ถูกนำมาโจมตีผู้บริสุทธิ์ ซึ่งผิดไปจากจุดประสงค์ที่แท้จริงของสหรัฐฯ ตั้งแต่ต้นที่ส่งอาวุธให้เพื่อทำลายล้างกลุ่มฮามาสเท่านั้น โดยผู้นำอิสราเอลยังได้เปิดเผยผ่านรายการโทรทัศน์ว่า เขาหวังที่จะเอาชนะความขัดแย้งระหว่างตัวเขาและผู้นำสหรัฐฯ ซึ่งเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งของอิสราเอลมาตลอด

ขณะที่ การเจรจาหยุดยิงที่จัดขึ้นในกรุงไคโร ของอียิปต์ ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ระหว่างตัวแทนจากกลุ่มฮามาส อิสราเอล สหรัฐฯ อียิปต์ และกาตาร์ ยังคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเพิ่มเติม โดยกลุ่มฮามาสกล่าวว่าจะไม่รับข้อเสนอใดใดนอกเหนือจากข้อเสนอที่กลุ่มฮามาสยอมรับไปก่อนหน้านี้ ขณะที่ อิสราเอลกล่าวว่าจะยอมรับข้อเสนอหยุดยิง แต่ไม่ต้องการยุติสงคราม