ไฟป่า เขาหินปูน ปะทุ

View icon 3.4K
วันที่ 17 ม.ค. 2567 | 07.32 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - สถานการณ์หมอกควันไฟป่าทางภาคใต้ เริ่มน่าวิตกแล้ว หลังเมื่อคืนนี้ เกิดไฟป่าบน "เขาหินปูน" จังหวัดกระบี่ ปะทุขึ้นมาอีกรอบ และจนถึงขณะนี้ ยังควบคุมได้ไม่หมด

ไฟป่าบน "เขาหินปูน" ที่กินพื้นที่ระหว่าง หมู่ 4 ตำบลหนองทะเล และหมู่ 7 ตำบลเขาทอง อำเภอเมืองกระบี่ เกิดปะทุขึ้นมาอีกครั้งตั้งแต่ช่วงค่ำ ลักษณะการไหม้เป็นแนวดิ่งตั้งแต่สันเขาลงมาจนถึงเชิงเขา และจนถึงตอนนี้ ยังควบคุมเพลิงไม่ได้ แม้จะมีกำลังจากหลายฝ่าย ทั้งนักผจญเพลิงจาก อบต.หนองทะเล ตลอดจนอาสาสมัคร ที่ระดมรถน้ำฉีดสกัดตามแนวเชิงเขาก็ตาม

นอกจากเรื่องของหมอกควันไฟป่าที่เริ่มฟุ้งกระจายเข้าชุมชนแล้ว ชาวบ้านยังวิตกกังวลเรื่องพืชผลทางการเกษตรจะได้รับความเสียหาย โดยฝั่งบ้านหมู่ 4 ไม่มีบ้านเรือน แต่จะมีสวนปาล์มและสวนยางพาราหลายร้อยไร่ ส่วนฝั่งบ้านหมู่ 7 จะเป็นที่อยู่อาศัยมีบ้านเรือนปลูกอยู่หลายสิบหลัง และอยู่ห่างจากเชิงเขาไม่ถึง 300 เมตร

เหตุไฟป่าบน "เขาหินปูน" เกิดขึ้นมาตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ (16 ม.ค.) เนื่องจากฝนทิ้งช่วงมานาน ต้นเพลิงเกิดขึ้นบนสันเขา และลุกลามไหม้หญ้าแห้ง เศษใบไม้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่สามารถขึ้นไปสกัดได้

ส่วนจุดที่รถเข้าถึงคือรอบเชิงเขา มีการระดมรถน้ำหลายสิบคันฉีดสกัด และส่งอาสาสมัครฯ เดินเท้าเข้าไปทำแนวกันไฟบริเวณโดยรอบ จนสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น

ทั้งนี้ หลายฝ่ายยังคาดหวังให้มีฝนตก ตามที่ กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับสุดท้าย เตือน 13 จังหวัด ตั้งแต่วันที่ 18-22 มกราคม นี้ จะมีฝนตกหนัก ฟ้าคะนอง ลมกระโชก และจังหวัดกระบี่ เป็น 1 ใน 13 จังหวัด นั้นด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง