มะเร็งเต้านม คุกคามคนไทย ป่วยเพิ่มปีละ 1.7 หมื่นคน

มะเร็งเต้านม คุกคามคนไทย ป่วยเพิ่มปีละ 1.7 หมื่นคน

View icon 131
วันที่ 17 ม.ค. 2567 | 15.56 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
มะเร็งเต้านม คุกคามคนไทย ป่วยเพิ่มปีละ 1.7 หมื่นคน สิทธิบัตรทองรักษามะเร็งครบวงจร รู้เร็ว-รักษาเร็ว

มะเร็งเต้านมคร่าชีวิตอดีตนักแสดงสาว “หญิง จุฬาลักษณ์” ในวัย 45 ปี ด้วยโรคมะเร็งเต้านม วันนี้ (17 ม.ค.67) น.ส. ตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า รมว.สาธารณสุข ห่วงหญิงไทยที่ต้องตกเป็นเหยื่อโรคมะเร็งเต้านม เพราะเป็นโรคมะเร็งที่พบบ่อยที่สุดในหญิงไทยและทั่วโลก โดยมีอุบัติการณ์เกิดในผู้ป่วยใหม่ ปีละประมาณ 12% ในปี 2566 พบผู้ป่วยรายใหม่ 17,742 คน หรือวันละ 49 คน และพบการกลับมาเป็นซ้ำของมะเร็งเต้านมหรือการแพร่กระจายของโรคค่อนข้างสูงกว่ามะเร็งชนิดอื่น ทำให้ผู้ป่วยหลายรายหมดกำลังใจในการรักษา อย่างไรก็ตาม มะเร็งเต้านม หากตรวจพบเร็ว เข้ารับการรักษาเร็ว และดูแลตนเองอย่างถูกวิธี จะทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและสามารถใช้ชีวิต อยู่กับคนที่รักได้อีกนาน

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยด้วยว่า สธ.กำหนดให้การดูแลรักษามะเร็งเป็นหนึ่งในนโยบายควิกวิน (QuickWin) ภายใน 100 วัน โดยการรักษามะเร็งครบวงจร เป็นอีกนโยบายยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่เพิ่มคุณภาพชีวิตประชาชน มุ่งเน้น 5 โรคที่พบบ่อย คือ มะเร็งตับ มะเร็งท่อน้ำดี มะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรง มะเร็งเต้านม และมะเร็งปากมดลูก”

สำหรับประเทศไทย พบผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่ปีละ 140,000 คนและเสียชีวิต 84,000 คนต่อปี ประชาชนที่มีสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า 30 บาทรักษาทุกโรค หากสงสัยและกังวลโรคมะเร็ง สามารถเข้าไปรับการปรึกษาและการตรวจที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อจะได้รับการวินิจฉัยและป้องกันอย่างทันท่วงที เพราะมะเร็งรู้เร็วรักษาได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง