ระดมสมองจากทุกฝ่าย เพื่อหาทางออก แก้ปัญหาการจัดซื้อเรือดำน้ำ

View icon 69
วันที่ 23 ม.ค. 2567 | 07.14 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - "บิ๊กทิน" ใจกว้าง เตรียมจรดปากกาตั้ง "วิโรจน์ ลักขณาอดิศร" และ "โจ้ ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร" ขาประจำอภิปรายเรือดำน้ำ ร่วมคณะทำงานของกองทัพ เพื่อระดมสมองหาทางออกแก้ปัญหาการจัดซื้อเรือดำน้ำ

มีรายงานข่าวว่า หลังสำนักงานอัยการสูงสุด ตอบคำถามกองทัพเรือ 3 ข้อ เกี่ยวกับโครงการเรือดำน้ำที่จัดหาจากจีน และเกิดปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ ประกอบด้วย การปรับแก้เครื่องยนต์เป็นสาระสำคัญหรือไม่, การจะเปลี่ยนเรือดำน้ำมีขั้นตอนอย่างไร, การอนุมัติให้แก้ไขเครื่องยนต์อำนาจอยู่ที่ใคร และกองทัพเรือได้ส่งรายงานให้ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แล้ว

ล่าสุด นายสุทิน เตรียมลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาแนวทาง และหาทางออกแก้ไขปัญหา การจัดซื้อเรือดำน้ำจากจีน โดยมี พลเอก สมศักดิ์ รุ่งสิตา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน และคณะทำงานชุดนี้จะมีสัดส่วนของทหารและพลเรือนใกล้เคียงกัน เช่น ตัวแทนอัยการสูงสุด นักวิชาการ ผู้แทนกองทัพเรือ นายยุทธพงษ์ จรัสเสถียร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ผู้อภิปรายเกี่ยวกับการจัดซื้อเรือดำน้ำมาตลอดสมัยรัฐบาลที่ผ่านมา และ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ซึ่งได้ทาบทาม และได้รับการตอบรับกลับมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เป็นต้น

โดยคณะทำงานชุดนี้ มีกรอบระยะเวลาดำเนินการ 30 วัน นำคำตอบของอัยการมาร่วมกันหาทางออก และสามารถที่จะเรียกดูเอกสารหลักฐาน ที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อเรือดำน้ำได้ตามต้องการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง