ประเมินความพร้อมผ่าตัดหัวใจหนูน้อย

View icon 73
วันที่ 25 ม.ค. 2567 | 07.17 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ทารกอายุ 7 เดือน ที่ป่วยผนังหัวใจรั่ว ยังไม่ได้เข้ารับการผ่าตัด อยู่ระหว่างประเมินอาการ ประเมินความพร้อมที่จะเข้าผ่าตัดหัวใจ โดยแพทย์โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ฉันชาย สิทธิพันธุ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และคณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า ทารกอายุ 7 เดือน ที่เดินทางไกลกว่า 500-600 กิโลเมตร มาจากโรงพยาบาลหนองคาย ในโครงการ รักษ์หัวใจเด็ก (น้อย) ข้ามโขง ตอนนี้ อยู่ในขั้นตอนของการตรวจความพร้อมร่างกาย และตรวจคลื่นหัวใจ เพราะเป็นการผ่าตัดใหญ่ที่มีความซับซ้อน จึงต้องเตรียมพร้อมให้มั่นใจก่อนว่า ไม่ติดเชื้อในร่างกาย หากผลการตรวจร่างกายทุกอย่างพร้อมแล้ว ก็จะเดินหน้าผ่าตัดหัวใจให้กับทารกวัย 7 เดือนทันที โดยเบื้องต้นยังไม่กำหนดวัน เวลาที่แน่ชัด แต่จะดำเนินการให้เร็วที่สุด เนื่องจากเป็นกรณีเร่งด่วน แต่ไม่ถึงขั้นฉุกเฉิน

ส่วนการส่งตัวทารกวัย 7 เดือน ที่ไม่ใช้เครื่องบินหรือเฮลิคอปเตอร์ เป็นเพราะน้องมีความผิดปกติของหัวใจตั้งแต่กำเนิด ทำให้ร่างกายไม่แข็งแรง และออกซิเจนในเลือดต่ำมาก ส่งผลให้มีภาวะตัวเขียว จึงต้องระมัดระวังอย่างมากไม่ให้ติดเชื้อ และระวังอาการแทรกซ้อน ที่อาจจะรุนแรงได้

ทีมแพทย์โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย มีพร้อมเต็มที่ในการผ่าตัดให้กับเด็กทารกอายุ 7 เดือน รายนี้เป็นเคสที่ 2 เป็นความร่วมมือไทย-ลาว คัดกรองผู้ป่วยที่มีโรคหัวใจ ให้ได้รับการผ่าตัดรักษาในไทย

ส่วนอีกเรื่อง เมื่อวานนี้ (24 ม.ค.) แม่พาลูกชายที่ป่วยเป็นโรคแพ้ภูมิตัวเอง เดินทางขึ้นรถประจำทางปรับอากาศยูโรทู สาย 168 จะไปโรงพยาบาลราชวิถี แต่ระหว่างทางลูกชายที่ป่วยเกิดอาการชักบนรถเมล์ ทำให้คนขับรถประจำทาง และพนักงานเก็บค่าโดยสาร และพลเมืองดีบนรถต่างให้ความช่วยเหลือ รีบขับพาไปถึงจุดที่ใกล้อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิมากที่สุด

แต่ในระหว่างนั้นการจราจรติดขัดบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ พนักงานเก็บค่าโดยสารจึงวิ่งลงจากรถเพื่อไปขอความช่วยเหลือทหารที่ยืนอยู่บริเวณเกาะราชวิถี จึงได้ทำการเข้าช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้น และวิ่งไปส่งที่ห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลราชวิถี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ เป็นที่เรียบร้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง