ทนายรัชพล ตามคืบหน้าคดีแจ้งตรวจสอบปมหุ้น ITV

View icon 58
วันที่ 25 ม.ค. 2567 | 11.24 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - นายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ ไปยื่นหนังสือถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อทวงถามความคืบหน้า เรื่องที่เคยแจ้งความกับตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง เรื่องให้ตรวจสอบเอาผิด นายคิมห์ สิริทวีชัย ประธานในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ITV ปี 2566 และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้ร้องเรียน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่เข้าข่ายแจ้งความเท็จ และปลอมเอกสาร จากที่เคยไปแจ้งความไว้เมื่อวันที่ 13 มิถุนายนปีที่แล้ว แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้า ทั้งที่มีผลคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญออกมาแล้ว

ทนายรัชพล ตามคืบหน้าคดีแจ้งตรวจสอบปมหุ้น ITV
ทีมข่าวจึงสอบถามเรื่องนี้กับ พันตำรวจเอก ชิศณุพงศ์ สุริยานนท์ ผู้กำกับการ สน.ทุ่งสองห้อง เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวน อยู่ระหว่างไปขอคัดลอกคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญฉบับเต็ม มาเพื่อประกอบการพิจารณา ว่าจะเรียกผู้ถูกกล่าวหามาให้ปากคำหรือไม่ ซึ่งคดีนี้ได้สอบปากคำ ทนายรัชพล ในฐานะผู้กล่าวหา และพยานที่เกี่ยวข้องไว้แล้ว เหลือยังต้องสอบปากคำ เจ้าหน้าที่ กกต.เพิ่มเติมในบางประเด็น ส่วนสาเหตุที่ล่าช้า เพราะต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก่อน จึงจะสามารถดำเนินการขั้นต่อไปได้

จ่อชงเชือด สส.กราวรูด หลังศาล รธน.วางหลักเรื่องถือหุ้นสื่อฯ 
ขณะที่หนึ่งในคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่วางหลักเรื่องการถือหุ้นสื่อมวลชนว่า แม้แต่เพียงหุ้นเดียวก็ถือว่าเป็นสิ่งที่รัฐธรรมนูญระบุลักษณะต้องห้ามความเป็น สส. นั่นทำให้บรรดา สส. มีหนาว ๆ ร้อน ๆ กันเป็นแถว ซึ่งอาจรวมไปถึงผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอื่น ๆ เช่นรัฐมนตรี และ สว. ด้วย

เมื่อวันนี้ คุณเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นผู้ร้องตรวจสอบการถือหุ้นของคุณพิธา คุณเรืองไกรประกาศเลยว่าจะไปตรวจสอบดูว่าในจำนวน สส.ทั้งสภาฯ มีใครถือหุ้นในสื่อฯ หรือไม่ โดยจะร่างคำร้อง 1-2 สัปดาห์ก่อนยื่นให้ กกต.ตรวจสอบ ซึ่งจะให้หมายรวมถึงคู่สมรส และบุตรด้วย เพราะเป็นลักษณะต้องห้าม และขัดกันของผลประโยชน์ ถ้าเจอก็ต้องส่งศาลต่อไป ซึ่งเชื่อว่าคงไม่ใช้เวลานาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง