สำรวจความเสียหายจากน้ำท่วม จ.พัทลุง

View icon 107
วันที่ 26 ม.ค. 2567 | 11.23 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เหตุน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่เชิงเขาบรรทัด จังหวัดพัทลุง ช่วงบ่ายเมื่อวานนี้ สถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้ว ระดับน้ำลดลง แต่สร้างความเสียหายให้ชาวบ้าน และเจ้าของฟาร์มหมูกับฟาร์มไก่ เนื่องจากน้ำท่วมสูง หมูตายมากกว่า 50 ตัว ติดตามการรายงานสดจากคุณเตชะวัฒน์ สุขรักษ์

แม้เช้าวันนี้ระดับน้ำในอำเภอศรีนครินทร์ อำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุง จะลดลง แต่ในพื้นที่ลุ่มต่ำก็ยังมีน้ำท่วม รอการระบาย ส่วนฟาร์มหมู ที่หมูถูกน้ำท่วมตาย 50 ตัว และต้องเคลื่อนย้ายหมูบางส่วน ระดับน้ำลดลง และนำหมูกลับเข้าคอกตามเดิมแล้ว

ภาพนาทีที่ ร้อยตรี สุขุม ทับทวี นายกเทศมนตรีลำสินธุ์ อำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง นำเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลลำสินธุ์ พร้อมรถ 6 ล้อ 2 คัน ไปช่วยกันขนย้ายหมูขุน อายุ 45 วัน ในฟาร์มของนายรัต คงเกลี้ยง ชาวบ้านในหมู่ที่ 7 ตำบลลำสินธุ์ กันอย่างทุลักทุเล หลังถูกน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด ไหลหลากท่วมฉับพลัน สูงกว่า 1 เมตร ซึ่งเคลื่อนย้ายหมูได้ประมาณ 110 ตัว ส่วนที่เหลืออีก 40 ตัว จมน้ำท่วมตายคาคอก

นอกจากนี้ ที่ฟาร์มไก่ นายสงบ บัวแสง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 7 ตำบลลำสินธุ์ น้ำท่วมสูงประมาณ 2 เมตร ไก่เนื้อที่เลี้ยงไว้ 8,000 ตัว พร้อมที่จะจับในวันที่ 30 มกราคม นี้ ถูกน้ำท่วมจมน้ำตายทั้งหมด เนื่องน้ำท่วมสูงช่วยเหลือไม่ทัน

ขณะที่ในพื้นที่ตำบลลำสินธุ์ อำเภอศรีนครินทร์ ตำบลชะรัด อำเภอกงหรา และบางจุดในอำเภอตะโหมด ของจังหวัดพัทลุง ซึ่งเป็นพื้นที่เชิงเทือกเขาบรรทัด ถูกน้ำป่าไหลหลากท่วมเป็นวงกว้าง ประมาณ 3-4 ชั่วโมง ระดับน้ำลดลง เข้าสู่ภาวะปกติ

เช้าวันนี้ ทีมข่าว 7HD ภาคใต้ ไปสำรวจความเสียหาย โดยเฉพาะในฟาร์มหมู ซึ่งระดับน้ำลดลงจนเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่เจ้าของ บอกทั้งน้ำตาว่า ตนเลี้ยงหมูขุน จำนวน 150 ตัว อายุ 45 วัน แต่ละคอกเลี้ยง 22 ตัว แต่น้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด ที่ไหลหลากช่วงบ่ายเมื่อวานนี้ เอ่อเข้าท่วมฟาร์มอย่างรวดเร็ว จนหมูจมน้ำตายคาคอก 40 ตัว ช่วยเหลือได้ 110 ตัว ซึ่งต้นทุนลูกหมูตัวละ 4,000 บาท และเมื่อรวมกับค่าอาหารอีก 100 กระสอบ ทำให้ความเสียหายครั้งนี้มากกว่า 300,000 บาท

ขณะที่ นายสงบ บัวแสง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 7 ตำบล ลำสินธุ์ เจ้าของฟาร์มไก่ ก็ขนซากไก่ 7,992 ตัว ไปขุดหลุมฝังในสวนยางพารา หลังน้ำหลากท่วมฟาร์มไก่ที่เลี้ยงไว้ 8,000 ตัวอย่างรวดเร็ว จนไก่ตายคาเล้า เนื่องจากเคลื่อนย้ายไม่ทัน เพราะพื้นที่รอบข้างก็ถูกน้ำท่วม ซึ่ง นายสงบ เผยว่าอีก 5 วัน ไก่ของตนก็จะจับขายได้แล้ว แต่มาถูกน้ำท่วมตายยกเล้า ทำให้เสียหายมากกว่า 700,000 บาท จึงอยากร้องขอความช่วยเหลือจากภาครัฐ ช่วยชดเชยความเสียหายจากภัยพิบัติครั้งนี้

ด้าน ร้อยตรี สุขุม ทับทวี นายกเทศมนตรีลำสินธุ์ นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านและสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อวานนี้ จนถึงเช้าวันนี้ ซึ่งขณะนี้ยอมรับว่า ความช่วยเหลือต้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง พิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากความเสียหายเกิดกว่าศักยภาพของท้องถิ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง