สัตวแพทย์เข้ารักษาช้างป่า ภาวะลำไส้ตรงปลิ้น เอามาเป็นผู้ป่วยใน

สัตวแพทย์เข้ารักษาช้างป่า ภาวะลำไส้ตรงปลิ้น เอามาเป็นผู้ป่วยใน

View icon 135
วันที่ 27 ม.ค. 2567 | 13.36 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (27 ม.ค. 67) หมอล็อต หรือ นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ได้โพสต์ภาพการรักษาช้างป่า ภาวะลำไส้ตรงปลิ้น ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมกับได้ระบุข้อความว่า "LotterAlternatives:"แจ้งแผนการรักษาช้างป่า ภาวะลำไส้ตรงปลิ้น เอามาเป็นผู้ป่วยใน"
       
ขอบพระคุณเพจ ท่ากระดานโฉมไหม และผู้ที่ห่วงใยช้างป่าตัวนี้ในสังคมออนไลน์แล้วแจ้งเหตุมาครับ เป็นข้อมูลที่ดีมากๆในการประเมิน เราติดตามหาตัวมาตลอด ไม่เจอตัว จนได้ข้อมูลและวางแผนได้ ดังนี้ครับ
      
ช้างตัวนี้เคยรักษาผ่าตัด เมื่อมกราคม ปีที่แล้ว (ดูภาพประกอบการรักษา มกราคม 66) ด้วยอาการเดียวกัน คือ ภาวะลำไส้ตรงปลิ้นและขาหน้าซ้ายพิการ หลังจากนั้นก็หายไป ไม่พบตัว จนครบหนึ่งปี พบว่า อาการอาจเจ็บยังทรงตัว มีภาวะเสี่ยงต่อการติดเชื้อแทรกซ้อน จึงวางแผนที่จะต้องรักษาอย่างต่อเนื่องใกล้ชิด ด้วยการจำกัดพื้นที่ช้างเพื่อวางยาสลบ รักษาและผ่าตัด ในพื้นที่ล้อมรั้วไฟฟ้า แล้วเอามาเป็นผู้ป่วยใน ในพื้นที่ที่กำหนด

โดยในขณะนี้ ได้ประสานงานจัดชุดเจ้าหน้าที่ติดตามตัว ซึ่งช้างป่าเอง ค่อนข้างหวาดระแวงมา พยายามเคลื่อนที่อยู่ตลอดเวลา เพื่อหมอจะเอิ๊บกับหมอเจี๊ยบเข้าไปรักษาให้เร็วที่สุดครับ
      
ขอบพระคุณทุกท่านที่แจ้งเหตุและให้ความห่วงใยครับ"