กองกำลังผาเมือง ขยายผลปะทะคาราวานขนยาเสพติด

View icon 239
วันที่ 29 ม.ค. 2567 | 07.05 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ทหารกองกำลังผาเมือง เร่งขยายผลถึงขบวนการค้ายาเสพติดแนวชายแดนภาคเหนือ หลังปะทะกับคาราวานขนยาเสพติด และขยายผลคดีก่อนหน้านี้ ตามยึดยาบ้ากว่า 5 ล้านเม็ด ซึ่งชนกลุ่มน้อยยังรอขนเข้าไทยอีกจำนวนมาก เพื่อเอาเงินไปซื้ออาวุธสู้กับทหารในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน

ทหารเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง และตำรวจตระเวนชายแดน ร้อย ตชด.ที่ 327 ตรวจยึดยาเสพติด หลังจากปะทะกับกลุ่มคาราวานขนยาเสพติด 15-20 คน ขณะเดินเท้าลาดตระเวนในพื้นที่สันเขาผักหวาน ตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ได้ส่งสัญญาณขอตรวจค้นแต่ไม่ยอมให้ค้น

หลังเสียงปืนสงบพบว่าเจ้าหน้าที่ทุกนายปลอดภัย จึงตรึงกำลังควบคุมพื้นที่เอาไว้ก่อน กระทั่งรุ่งสางจึงเข้าตรวจสอบจุดปะทะ พบกระสอบดัดแปลงเป็นเป้สะพายสัมภาระตกอยู่จำนวน 25 เป้ ข้างในมียาบ้าประมาณ 2.5 ล้านเม็ด เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึด แล้วนำลงมาที่ สภ.ฝาง เพื่อดำเนินการตามกฏหมายต่อไป

นอกจากนี้ กองกำลังผาเมือง ยังร่วมกับกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ยึดยาบ้า 5 ล้านเม็ด ในโกดังเช่าที่บ้านร่องเจริญ ตำบลผางาม อำเภอเวียงชัย จังหวัดเชียงราย หลังจากได้รับรายงานว่าจะมีการลำเลียงยาบ้าจำนวนมากเข้ามาในประเทศไทย เพื่อทดแทนยาบ้าจำนวน 1.2 ล้านเม็ด ซึ่งถูกจับกุมเมื่อวันที่ 22 มกราคม ที่ผ่านมา จึงวางแผนสกัดจับกุม กระทั่งพบรถต้องสงสัยวิ่งจากอำเภอเวียงเชียงรุ้ง จังหวัดเชียงราย จึงสะกดรอยติดตามไป สุดท้ายพบว่ารถได้ขับเข้าไปในโกดังนี้ จึงสนธิกำลังกันเข้าตรวจค้นและพบของกลางดังกล่าว

พลตรี ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง บอกว่า สาเหตุที่ยาเสพติดทะลักเข้ามาในประเทศจำนวนมากช่วงนี้ เพราะกองกำลังชนกลุ่มน้อยต้องการใช้เงินไปซื้ออาวุธ และหล่อเลี้ยงกำลังพลในกองทัพ เพื่อการต่อสู้กับทหารในประเทศเื่อนบ้าน จึงเร่งระบายยาเสพติดออกสู่ตลาด

ประกอบกับช่วงนี้เป็นฤดูท่องเที่ยว ทุกเส้นทางจะมีผู้คนสัญจรไปมาจำนวนมาก กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดจึงได้ใช้รถยนต์ลักลอบลำเลียงยาเสพติด แอบแฝงไปกับรถของประชาชน และนักท่องเที่ยว เพื่อตาเจ้าหน้าที่ ดังนั้นจึงต้องเพิ่มกำลังในการตรวจสอบให้มีความเข้มงวดมากขึ้น เนื่องจากตามรายงานพบว่ายังมียาเสพติดจ่อทะลักเข้าประเทศไทยอีกจำนวนมาก