“สนธิญา” ร้อง วันนอร์ เหตุ ตั้ง “ธนาธร” เป็น กมธ. ทั้งที่ยังถูกตัดสิทธิทางการเมือง ได้หรือไม่

“สนธิญา” ร้อง วันนอร์ เหตุ ตั้ง “ธนาธร” เป็น กมธ. ทั้งที่ยังถูกตัดสิทธิทางการเมือง ได้หรือไม่

View icon 136
วันที่ 29 ม.ค. 2567 | 13.26 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“สนธิญา” ร้อง "วันนอร์" เหตุ ตั้ง “ธนาธร” เป็น กมธ. โอนธุรกิจกองทัพ ทั้งที่ยังถูกตัดสิทธิทางการเมือง ได้หรือไม่ พร้อมถาม “พิธา” ไม่ได้ทำหน้าที่ สส. 6 เดือน จะรับเงินเดือนย้อนหลัง?

วันนี้  29 ม.ค.67) นายสนธิญา สวัสดี ส่งหนังสือถึง ประธานสภาผู้แทนราษฎร กรณี ตั้งนายธนาธรจึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าเป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาพิจารณาศึกษาพิจารณาโอนธุรกิจกองทัพ ไป ทั้งที่นายธนาธรยังถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นระยะเวลาห้าปี และยังไม่ครบกำหนด และยังเป็นผู้ต้องหาคดีบุกป่า และผู้ต้องหาในคดีมาตรา 112 โดยขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาว่าการแต่งตั้งกรรมาธิการเป็นไปตามข้อบังคับว่าด้วยจริยธรรมปีพ.ศ. 2563 หรือไม่ อีกทั้งจะเป็นการขัดรัฐธรรมนูญด้วยหรือไม่

เช่นเดียวกับกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล  ถูกตรวจสอบกรณีการถือหุ้นไอทีวี เป็นระยะเวลา 6 เดือน และมีคำถามว่าระยะเวลาดังกล่าวที่นายพิธา เสียไปใครรับผิดชอบ ซึ่งก็เทียบเคียงได้กับกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นให้ตรวจสอบกรณีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีครบแปดปี ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ไปกว่าหนึ่งเดือน กรณีดังกล่าวใครเป็นผู้รับผิดชอบ ขณะเดียวกันฝากประธานสภาผู้แทนราษฏร พิจารณาใครถามนายพิธา และคณะทำงานว่าเงินเดือนและค่าใช้จ่ายย้อนหลังกว่า 1.4 ล้านบาท ประสงค์จะรับย้อนหลังหรือไม่ เพื่อเป็นการสร้างบรรทัดฐานใหม่ตามอุดมการณ์ของพรรคก้าวไกล และนายพิธา ยืนยันได้หรือไม่ว่าในการประชุมต่อจากนี้ไปจะไม่ทำให้การประชุมสภาล่มเหมือนสมัยรัฐบาลที่แล้ว

และอยากให้นายพิธา ยืนยันให้ชัดเจนว่า  ในการพิจารณาพิจารณา กฎหมาย นิรโทษกรรม พรรคก้าวไกลจะเสนอประเด็นนิรโทษกรรมให้กับเยาวชนที่อายุต่ำกว่า 18 ปีถูกดำเนินคดีมาตรา 112 เข้ามาพิจารณาในคราวนี้ด้วยหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง