ยกฟ้องทุกข้อหา ทุน มินหลัด -ลูกเขย สว.อุปกิต คดีสมคบค้ายาเสพติด

ยกฟ้องทุกข้อหา ทุน มินหลัด -ลูกเขย สว.อุปกิต คดีสมคบค้ายาเสพติด

View icon 169
วันที่ 30 ม.ค. 2567 | 15.26 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ศาลยกฟ้องทุกข้อหา ทุน มินหลัด -ลูกเขย สว.อุปกิต คดีสมคบค้ายาเสพติด ชี้ พยานหลักฐานโจทก์ไม่มีน้ำหนัก รับฟังไม่ได้ว่าเกี่ยวข้องยาเสพติด ขณะที่ ทนายเตรียมนำคำพิพากษาไปประกอบสำนวนคดีของสว.อุปกิต

วันนี้ (30 ม.ค.67) ที่ห้องพิจารณา 801 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดีดำ ย 1249/2565 ที่พนักงานอัยการคดียาเสพติด 9 เป็นโจทก์ฟ้องนายทุน มินหลัด (Mr.TUN MIN LATT) นักธุรกิจชาวเมียนมา, นายดีน ยัง จุลธุระ, น.ส.น้ำหอม, น.ส.ปิยะดา และบริษัท อัลลัวร์ กรุ๊ป (พีแอนด์อี) จำกัด โดยนายตุน มิน หลัด และ น.ส.น้ำหอม ในฐานะกรรมการผู้มีอำนาจ ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-5 ตามลำดับ ในความผิดฐานร่วมกันสนับสนุนกันกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด มีลักษณะเป็นความผิดร้ายแรง องค์กรอาชญากรรม
  
คดีนี้ อัยการโจทก์ ฟ้องระบุความผิดสรุปว่า เมื่อระหว่างวันที่ 22 ก.พ.- 10 พ.ค.62 จำเลยทั้งห้ากับพวกที่ยังหลบหนี และจำเลยบางส่วนที่ศาลจังหวัดธัญบุรีพิพากษาไปแล้ว ได้บังอาจร่วมกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปโดยตกลงวางแผนและแบ่งหน้าที่กันทำในการจัดหายาเสพติดประเภท 1 (ยาบ้า) โดยพวกจำเลยทำหน้าที่ดูแลรับฝากเงิน ถอนเงิน โอนเงินซื้อขายค่ายาเสพติดเข้าบัญชีของบริษัทฯ จำเลยที่ 5 โดยอ้างว่า เพื่อไปชำระค่าไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.แม่สาย.จ.เชียงราย ลักษณะปกปิด อำพรางซึ่งการได้มาของเงินจำนวนดังกล่าวโดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นเงินที่ได้จากการค้ายาเสพติด ซึ่งบริษัทฯ จำเลยที่ 5 มีหน้าที่นำเงินที่ได้จากการค้ายาเสพติดเปลี่ยนสภาพเป็นสินค้าประเภทกระแสไฟฟ้า ส่งออกไปประเทศเมียนมา รวมความผิดกว่า 32 กระทง พวกจำเลยให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดี
 
วันนี้ ศาลสั่งเบิกตัวจำเลยทั้งหมดจากเรือนจำมาฟังคำพิพากษา มีครอบครัว ญาติ และเพื่อนมาร่วมฟังคำพิพากษาและร่วมให้กำลังใจ

โดยศาลใช้เวลาอ่านคำพิพากษากว่า 3 ชั่วโมง พิเคราะห์พยานหลักฐาน เกี่ยวกับเส้นทางการเงินของกลุ่มเครือข่ายยาเสพติดจำนวน 6 กลุ่ม ที่ก่อนหน้านี้ศาลได้มีคำพิพากษาว่ามีความผิด ส่วนเส้นทางการเงินของเครือข่ายยาเสพติดทั้ง 6 กลุ่มมีบางส่วนที่เชื่อมโยงมาที่ร้านรับแลกเปลี่ยนเงินตราตามแนวชายแดน ขณะเดียวกันกลุ่มธุรกิจ ในเครืออัลลัวกรุ๊ป ก็ใช้บริการ ร้านแลกเปลี่ยนเงินตราร้านเดียวกัน เพราะมีความน่าเชื่อถือ และทางสถานทูตตรวจสอบแล้วพบว่า ได้รับอนุญาตถูกต้องจากหน่วยงานภาครัฐของทางเมียนมา

ทั้งนี้ จากการนำสืบของพยานโจทก์ ซึ่งเป็นกลุ่มเครือข่ายยาเสพติดทั้ง 6 กลุ่มให้การยืนยันว่า ไม่เคยรู้จักกับจำเลยทั้งห้ามาก่อนและในขณะจับกุมกลุ่มเครือข่ายยาเสพติด จำเลยทั้งห้าก็ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ด้วย เมื่อพิจารณาจากคำเบิกความของพยานบุคคล จากกลุ่มธุรกิจต่างๆ ที่มาเบิกความต่อศาล สอดคล้องต้องกันว่าเป็นลูกค้าที่ใช้บริการโอนเงิน เพื่อชำระค่าสินค้าที่ซื้อไป บางรายใช้วิธีการโอนเงินมาโดยตลอด เนื่องจากเป็นช่วงสถานการณ์โควิด ที่ชายแดนปิดไม่สามารถเดินทางไปมาระหว่างกันได้

เชื่อว่าร้านแลกเปลี่ยนเงินตรา มีผู้มาใช้บริการถึง 500 บัญชี และมี 22 บัญชีที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดที่มาใช้บริการร้านรับแลกเปลี่ยนเงินตราด้วย ซึ่งตัวแทนบริษัทเมียนมาอัลลัวกรุ๊ปก็ใช้บริการร้านแลกเปลี่ยนเงินตรานี้ด้วย ทำให้ชุดพนักงานสวนสวนเข้าใจผิดได้ แม้ช่วงที่จำเลยที่ 1-4 ถูกจับกุม ทางบริษัทของกลุ่มจำเลย ก็ยังใช้วิธีการชำระเงินแบบเดิม ซึ่งผิดปกติวิสัยที่ว่าหากถูกจับกุม ในคดีที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดแล้วจะใช้วิธีการเดิมในการชำระเงิน

ส่วนจำเลยที่ 2 ซึ่งเป็นลูกเขยของ สว.อุปกิต ถูกเชิญให้เป็นผู้ถือหุ้นบริษัทอันลัวกรุ๊ป ก่อนที่จะเข้ารับตำแหน่งเป็นสมาชิกวุฒิสภา เพื่อไม่ต้องโดนตรวจสอบ เป็นเพราะความมักง่ายในการทำธุรกิจไม่เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล ปกปิดเพราะเป็นสว.หลีกเลี่ยงการตรวจสอบเกี่ยวกับการทำธุรกิจ แต่ก็ไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด

พิเคราะห์แล้ว ไม่อาจรับฟังได้ว่า จำเลยทั้งห้าร่วมกันทำผิด เกี่ยวกับการสมคบค้ายาเสพติด และองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ พยานหลักฐานของจำเลยสามารถหักล้างพยานหลักฐานโจทก์ได้ทั้งหมด พิพากษายกฟ้อง

ภายหลังศาลมีคำพิพากษายกฟ้อง กลุ่มญาติของจำเลยที่มาร่วมฟังคำพิพากษา ต่างลุกขึ้นปรบมือส่งเสียงเฮดังลั่นห้องพิจารณาคดี และร้องไห้ เข้าสวมกอดกับจำเลยด้วยความดีใจ


นายเรืองศักดิ์ สุขเสียงศรี ทนายความนายดีน ยัง จุลธุระ จำเลยที่ 2 ลูกเขย สว.อุปกิต เปิดเผยว่า คดีนี้เส้นทางการเงินกระจายไปทั่ว แต่โจทก์ฟ้องเฉพาะจำเลย จึงหักล้างว่านิติบุคคลอื่นที่มีเส้นทางการเงินคล้ายกับเรา ถ้าเราเกี่ยวข้อง นิติบุคคลอื่นก็ต้องเกี่ยวข้องด้วย เพราะรับเงินจากร้านรับแลกเปลี่ยนเงินตราที่เดียวกัน ที่อ้างว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ซึ่งศาลพิจารณาโดยมีรายละเอียดข้อเท็จจริง มีเหตุผลอย่างละเอียดมากๆ คำพิพากษานี้จะเป็นตัวอย่างให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะจับกุมใคร ต้องดูให้ละเอียดก่อนออกหมายจับ เพราะศาลพูดออกมาเลยว่าหละหลวมมาก ซึ่งคดีนี้มีโทษถึงประหารชีวิต ดีที่เราสู้คดีไม่ได้รับสารภาพ ลองคิดดูหากพลาดจะเป็นอย่างไร

ในส่วนของ สว.อุปกิต ตนจะต้องใช้คำพิพากษานี้ ถึงแม้จะยังไม่ถึงที่สิ้นสุดไปประกอบในสำนวน เนื่องจากข้อเท็จจริงเหมือนกันหมด ทั้งพยานบุคคลและพยานหลักฐาน ซึ่งในคำพิพากษาคดีนี้ก็มีชื่อนายอุปกิตด้วย ก็สามารถนำไปอ้างอิงได้ ส่วนจะเป็นประโยชน์หรือไม่ ตนไม่ทราบ แต่จำเป็นต้องใช้แน่นอน

ส่วนเรื่องที่จะขอให้อัยการสูงสุดถอนฟ้องคงยาก เนื่องจากคดีฟ้องมาแล้ว จะสู้กันในศาลให้ถึงที่สุด โดยคดีนี้จะเป็นคดีตัวอย่าง การที่จำเลยในคดีนี้ต้องติดคุกถึง 1 ปีครึ่ง ไม่ได้ประโยชน์ จำเลยที่ 2 ทำงานบริษัทได้เงินเดือน 3.4 แสนบาท แต่ต้องโดนออกจากงาน ใครจะรับผิดชอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง