สด.43 ไม่พิมพ์ลายนิ้วมือให้สันนิษฐานว่า ปลอม

สด.43 ไม่พิมพ์ลายนิ้วมือให้สันนิษฐานว่า ปลอม

View icon 169
วันที่ 31 ม.ค. 2567 | 11.33 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เขาคัดเลือกทหารกันอย่างไร "นิพิฏฐ์" ฟันธง สด.43 ที่ลงชื่อไม่ครบ 5 คน ไม่พิมพ์ลายนิ้วมือของผู้ถูกคัดเลือก ให้สันนิษฐานได้เลยว่า “ปลอม” หรือทุจริตทำขึ้นภายหลัง

สด.43 ปลอม เขาคัดเลือกทหารกันอย่างไร วันนี้ (31 ม.ค.67) นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ให้ความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวอธิบายถึงขั้นตอนการเกณฑ์ทหาร ว่า การคัดเลือกทหาร เป็นไปตาม พระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ. 2497 พ.ร.บ.นึ้แม้ดูเป็น พ.ร.บ.เก่าแก่ ตั้งแต่ 2497 แต่มีการแก้ไขปรับปรุงมาหลายครั้ง อธิบายเป็นภาษาชาวบ้าน ได้ดังนี้

1.ชายไทย อายุ 18 ปีขึ้นไป ต้องขึ้นบัญชีทหาร (ตามม.9 ,16) เมื่อขึ้นบัญชีแล้ว เมื่ออายุ 21 ปี ต้องไปรับการตรวจเลือกเป็นทหาร หรือที่เรียกว่า จับใบดำ -ใบแดง (ตามม.25)
2.เมื่อจับใบดำ หรือ ใบแดง แล้ว ทางราชการก็จะออก สด.43 ให้ แต่หากบุคคลนั้นสภาพร่างกายไม่เข้าเกณฑ์ เช่น ขนาดรอบอก ไม่เข้าเกณฑ์ สุขภาพไม่สมบูรณ์ จะไม่มี สด.43 ให้
3.หากรับหมายเรียกเกณฑ์หารแล้ว ไม่ไปคัดเลือก หรือที่เรียกว่า “หนีทหาร” ในปีถัดไปต้องเป็นทหารอย่างเดียว ไม่มีการจับใบดำ-ใบแดงอีก  ตาม มาตรา 33

นายพิพิฏฐ์ ระบุถึงกรณี “การหนีทหาร” สัสดีโดยรับมอบอำนาจจากนายอำเภอต้องไปแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน และมีการสอบสวนเหมือนคดีอาญาทั่วไป คือ มีหมายเรียก หรือหมายจับมาดำเนินคดี มีการสั่งฟ้อง- ส่งอัยการ และส่งศาลตามลำดับ (ขึ้นศาลพลเรือนตามปกติ ไม่ใช่ขึ้นศาลทหาร)  เนื่องจากขึ้นศาลยุติธรรม (ศาลพลเรือน) จึงไม่มีกรณีที่ทหารจับไปส่งศาล หรือนั่งรถกับทหารเพื่อไปศาล เพราะเป็นหน้าที่ของตำรวจ ทหารแจ้งความได้อย่างเดียว การจับไปขึ้นศาลจึงเป็นหน้าที่ของตำรวจ และอัยการ ทั้งนี้กรรมการตรวจเลือกทหาร มี 5 คน ประกอบด้วย ประธาน 1 คน กรรมการ 2 คน สัสดี 1 คน และแพทย์ 1 คน ตามมาตรา28 ทวิ

นายนิพิฏฐ์ สรุปภาพรวมของการหนีทหารไว้ ดังนี้ 

1 ถ้าใครหนีทหารแล้วอ้างว่า ขึ้นรถไปศาลกับทหาร เพื่อเสียค่าปรับ จึงเป็น “เท็จ” เพราะเป็นเรื่องที่อัยการต้องนำตัวไปศาลเอง ไม่ใช่ทหาร
2 ใครหนีทหาร ในปีต่อไปจะไม่มีการจับใบดำ-ใบแดงอีก ต้องถูกบังคับเป็นทหารอย่างเดียว ตามมาตรา 33 ใครที่อ้างว่า หนีทหารแล้วปีต่อมา ไปจับใบดำ-ใบแดง อีกจึงเป็นเท็จ ล้านเปอร์เซ็นต์

กรณีแบบ สด.43 ที่มีการลงชื่อไม่ครบ 5 คน หรือ ไม่พิมพ์ลายนิ้วมือของผู้ถูกคัดเลือก ให้สันนิษฐานได้เลย ว่า “ปลอม” หรือ มีการทุจริต โดยทำขึ้นภายหลังซึ่งเป็นเอกสารเท็จ หากเป็น สด.43 ปลอมหรือเท็จ จึงเป็นการร่วมมือกันของผู้ถูกคัดเลือกกับ เจ้าหน้าที่หน่วยทหาร หรือผู้เข้ารับการเกณฑ์ทหารอาจปลอมขึ้นเองทั้งฉบับ แล้วแต่สะดวกแบบไหน ก็เลือกปลอมเอาเอง
            
นายนิพิฏฐ์ ระบุด้วยว่า เมื่ออายุครบ 30 ปี ก็ต้องปลดเป็นกองหนุนประเภท 2 ตามม.39 อยู่แล้ว จะไปปลอมแลล สด.43 อีกทำไม อันนี้ “งง” คงพลาดเพราะไม่ปรึกษานักกฎหมาย หรืออาจอยากโชว์หล่อ ถ้าให้ทาย สด.43 ปลอม จะมีการเซ็นชื่อกรรมการทั้ง 5 คน แบบขยุกขยิก โดยให้อ่านไม่ออกว่าเป็นลายเซ็นของใคร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง