ซ้อมอีก! ไม่ถึง 1 สัปดาห์ เกาหลีเหนือซ้อมยิงขีปนาวุธครั้งที่ 3

ซ้อมอีก! ไม่ถึง 1 สัปดาห์ เกาหลีเหนือซ้อมยิงขีปนาวุธครั้งที่ 3

View icon 79
วันที่ 31 ม.ค. 2567 | 15.13 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เกาหลีเหนือซ้อมยิงขีปนาวุธครั้งที่ 3 ในรอบไม่ถึง 1 สัปดาห์ อ้างไม่กระทบต่อประเทศเพื่อนบ้าน ขณะที่ผู้นำเกาหลีใต้เตือนว่าเกาหลีเหนือกำลังยั่วยุ ทั้งการบินโดรนใกล้ชายแดน หรือการโจมตีทางไซเบอร์ด้วยการกระจายข่าวปลอม

วันนี้ (31 ม.ค. 67) สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือเผยภาพนิ่งการซ้อมยิงขีปนาวุธชนิดร่อนพิสัยไกล หรือ ฮวาซาล-2 (Hwasal-2) เพื่อทดสอบความสามารถในการตอบโต้กลับที่รวดเร็วและทดสอบการโจมตีเชิงกลยุทธ์ต่อเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ซึ่งเกาหลีเหนือกล่าวว่าการทดสอบครั้งนี้ประสบความสำเร็จและไม่กระทบความมั่นคงของประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งฝั่งกองทัพเกาหลีใต้เผยว่าขีปนาวุธนี้ได้ตกบริเวณนอกชายฝั่งตะวันตกแต่ไม่มีการยืนยันจำนวนของขีปนาวุธที่แน่ชัด นับเป็นครั้งที่ 3 ในรอบไม่ถึงสัปดาห์ที่เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธชนิดนี้ด้วย

ทางประธานาธิบดียุน ซอกยอล ของเกาหลีใต้ เตือนว่า เกาหลีเหนือกำลังยั่วยุเกาหลีใต้ด้วยวิธีต่าง ๆ มากขึ้น ทั้งการบินโดรนใกล้ชายแดน หรือการโจมตีทางไซเบอร์ด้วยการกระจายข่าวปลอม เพราะต้องการแทรกแซงการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติของเกาหลีใต้ในเดือนเมษายนนี้

ขณะที่ นายอี แจมยอง ผู้นำพรรคฝ่ายค้านเกาหลีใต้ เรียกร้องให้รัฐบาลกู้คืนสายด่วนระหว่าง 2 เกาหลี เพื่อลดความตึงเครียดบนคาบสมุทรและเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยสงครามเกาหลีในปี 2493

ทั้งนี้ แม้ว่าหลาย 10 ปีที่ผ่านมา จะมีความพยายามในการรวมชาติอย่างสันติ แต่เมื่อไม่นานมานี้เกาหลีเหนือได้ประกาศยกเลิกเป้าหมายรวมชาติพร้อมประกาศให้เกาหลีใต้อยู่ในฐานะรัฐศัตรูที่แยกจากกัน