ตรุษจีน 2567 ให้อั่งเปาเท่าไหร่จึงจะเป็นสิริมงคล

ตรุษจีน 2567 ให้อั่งเปาเท่าไหร่จึงจะเป็นสิริมงคล

View icon 1.1K
วันที่ 1 ก.พ. 2567 | 11.13 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันตรุษจีน 2567  ‘ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้’ เตรียมอั่งเปากันไว้แล้วหรือยัง ก้าวเข้าสู่เดือนกุมภาพันธ์ นอกจากเป็นเดือนแห่งความรักแล้ว ชาวไทยเชื้อสายจีน หลายคนยังเฝ้ารอวันตรุษจีน ซึ่้งปีนี้ตรงกับวันเสาร์ ที่ 10 กุมภาพันธ์

วันตรุษจีน หรือเทศกาลฉลองปีใหม่ เป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญที่สุดของคนจีน ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฎิทินจีน เป็นเทศกาลวันหยุดยาวรื่นเริงเฉลิมฉลอง ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไหว้บรรพบุรุษ และอยู่ครอบครัว  บางคนเฝ้ารอวันตรุษจีน เพราะ อาจจะยังได้รับอั่งเปาจากญาติผู้ใหญ่ หรือ บางคนอาจจะต้องเตรียมซองหนา ๆ ไว้ให้ลูกหลาน ถือเป็นไฮไลท์เด็ดของเทศกาลนี้ เพราะการได้รับอั่งเปา บางบ้านก็เหมือนได้เงินก้อนโตประจำปี เหมือนเป็นโบนัสเริ่มต้นปีเลยก็ว่าได้ ส่วนผู้ที่มอบอั่งเปา ก็จะเป็นคนที่มีอายุมากกว่า มีงานทำ มีเงินเดือนแล้ว

วันตรุษจีน ควรให้อั่งเปาเท่าไหร่จึงจะเป็นสิริมงคล ? ทีมข่าวออนไลน์ Ch7HD News พามาเปิดเคล็ดลับใส่อั่งเปาให้เฮง ๆ

1. ใส่อั่งเปาเป็นเลขคู่ - เนื่องจากตามความเชื่อของชาวจีนถือว่าเลขคู่เป็นเลขมงคล  การใส่อั่งเปาขึ้นอยู่กัยรายได้ ต้องไม่ทำตัวเองเดือดร้อน ใส่ตามกำลังเรามี แนะนำ เลข 6 และ 8 ถือเป็นเลขมงคล เป็นตัวแทนของความราบรื่น โดยเฉพาะเลข 8 ที่ออกเสียงว่า“ปา” (八) [bā] เสียงคล้ายกับ “ฟา” ในคำว่า ”发财 [fācái]” ที่แปลว่า “รวย”

2.ไม่ใส่เลข 4 -  ถึงแม้จะให้ใส่จำนวนเลขคู่ แต่เลข 4 คือข้อยกเว้น เนื่องจากเลข 4 (四) ออกเสียงว่า ซื่อ ไปพ้องเสียงกับคำว่า ซี้(死) ทที่แปลว่า  "ตาย" จึงถือว่าเลขนี้ไม่เป็นมงคล

3.ใส่แบงก์ร้อย -  เพราะ แบงก์ร้อยมีสีแดง เป็นสีมงคล เพิ่มความเป็นสิรมงคล และแบงก์ควรเป็นแบงก์ใหม่ ไม่มีรอยฉีกขาด

4.ซองอั่งเปา ไม่ขาด  - ควรมีรูปนักษัตรประจำปีหน้าซอง ปีนี้ตรงกับปีมังกร


อั่งเปา-แต๊ะเอีย ห้ามทอน ถือว่าไม่มงคล  อย่างไรก็ตาม เงินอั่งเปา ควรใส่ตามกำลังทรัพย์ เพราะสิ่งสำคัญในวันตรุษจีน คือ การไหว้บรรพบุรุษ และอยู่ครอบครัว ร่วมเฉลิมฉลองวันตรุษจีน ไปด้วยกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง