คอลัมน์หมายเลข 7 : โคบาลชายแดนใต้ 1,500 ล้านบาท เสี่ยงล้มเหลว

View icon 127
วันที่ 5 ก.พ. 2567 | 20.12 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 ยังเกาะติด การดำเนินงานโครงการโคบาลชายแดนใต้ ซึ่งล่าสุด พบบริษัทคู่สัญญาเดียวกัน นำวัวให้เกษตรกรไปเลี้ยงล่วงหน้า ก่อนเซ็นเข้าโครงการโคบาล ติดตามเรื่องนี้กับ คุณอรรถพล ดวงจินดา

เป็นเสียงยืนยันจากปากของเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวในจังหวัดปัตตาน ที่เข้าร่วมโครงการโคบาลชายแดนใต้ ระยะนำร่อง ที่อยู่ในสภาวะจำยอมกับสภาพวัวไม่ตรงปก ที่บริษัทคู่สัญญาส่งมอบให้ ก่อนจะมีการเจรจาต่อรองจนได้รับข้อเสนอให้เงิน 50,000 บาท กับวัวอีก 5 ตัว จากบริษัทคู่สัญญา

โครงการนี้แม้อยู่ในระยะนำร่อง และล่าสุด พบความผิดปกติ ซ้ำอีกในจังหวัดสตูล ที่บริษัทคู่สัญญาเดียวกัน นำวัวกว่า 900 ตัว ให้เกษตรกรไปเลี้ยงกันล่วงหน้า ก่อนเซ็นเข้าโครงการโคบาลชายแดนใต้ถึง 1 ปี ซ้ำประเด็นนี้อาจกลายเป็นมหากาพย์การทุจริตเชิงนโยบายหรือไม่ เพราะ ศอ.บต. อยู่เบื้องหลังมาตั้งแต่แรก โดยหน่วยงานตรวจสอบกำลังเร่งสาว ว่าความผิดปกติที่เกิดขึ้น มาจากการที่ข้าราชการ หรือนักการเมืองใหญ่ สมรู้ร่วมคิดกับเอกชน ใช้ช่องว่างของกฎหมาย เขียนโครงการขึ้นมาเอาเปรียบ ขี่คอเกษตรกร ให้เป็นผู้แบกรับภาระเลี้ยงดูวัว แล้วรับประโยชน์ในโครงการใหญ่ มูลค่าหลัก 1,500 ล้านบาทนี้

ไม่ต่างจากมุมมองของผู้มีประสบการณ์ตรวจสอบการใช้งบประมาณแผ่นดิน ซึ่งให้ข้อสังเกตการจัดทำโครงการที่สุดท้ายแล้วปลายทางอาจล้มเหลว

พิรุธและข้อสังเกตที่อยู่ระหว่างการขุดเจาะ ขณะนี้ เริ่มฉายให้เห็นถึงความไม่ปกติมากขึ้น อีกทั้งยังมีข้อมูลว่า เอกสาร หลักฐาน ที่หน่วยงานตรวจสอบได้รับจากการส่งต่อก็เริ่มรัดตัวเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการโครงการโคบาลชายแดนใต้มากขึ้นเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง