คอลัมน์หมายเลข 7 : กากแคดเมียม กากเดนทุจริต?

View icon 91
วันที่ 14 พ.ค. 2567 | 20.10 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ คุณอนันตชัย วัชรเสถียร ชวนดูข่าวกากแคดเมียม เราเห็นอะไรในข่าวนี้ มีอะไรถูกซุกไว้ใต้พรม ไปติดตามกัน

ผ่านมาเดือนเศษ หลังปรากฏข่าวชวนช็อก กากแคดเมียมราว 13,000 ตัน ไปโผล่ในหลายพื้นที่ ทั้งสมุทรสาคร ชลบุรี ไม่เว้นแม้กระทั่งใจกลางกรุงเทพฯ ผลประโยชน์ที่ซุกซ่อนอยู่ตามราคาตลาดโลก สูงถึง 1.4 แสนบาทต่อตัน คูณดูแล้วหากปล่อยไปขายในราคานี้จะเป็นเม็ดเงินสูงถึง 1,820 ล้านบาท ทำให้มีคนหน้ามืดตามัว ลืมสิ้นถึงผลกระทบต่อเพื่อนร่วมชาติ พร้อมละเมิดกฎหมาย ปล่อยชีวิตคนไทยอยู่บนความเสี่ยง

ปัญหาอยู่ตรงไหน จะกำจัดจุดอ่อนอย่างไร ใครปล่อยให้กากแคดเมียมที่ถูกฝังกลบดินไปหลายสิบปี โผล่จากใต้ดินมาหลอกหลอนคนไทย ทั้ง ๆ ที่รายงาน EIA ระบุชัดว่า ต้องฝังกลบแบบถาวร มีคำถามว่า ทั้งการขุดกากพิษ และการขนย้ายที่ใช้ระยะเวลากว่า 8 เดือน ผู้ร่วมขบวนการไม่ใช่น้อย ไล่ตั้งแต่เอกชนยันเจ้าหน้าที่รัฐ

ขณะที่ นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ประธานคณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม ก็ออกมายืนยันว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐมีส่วนรู้เห็นเรื่องนี้อย่างแน่นอน

ผลประโยชน์จำนวนมากที่เกี่ยวพันไปถึงทุนต่างชาติด้วย เป็นเรื่องที่หน่วยงานตรวจสอบ อย่าง ป.ป.ช. เร่งรวบรวมข้อมูล ข้อเท็จจริง และพยานหลักฐานว่า มีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่

จนถึงตอนนี้การขนย้ายกลับคืนที่ยังไม่แล้วเสร็จ ขณะที่ชาวจังหวัดตาก ยังตกใจไม่เลิก หลังเพิ่งรู้ชีวิตอยู่กับสารพิษแบบไม่มีทางเลือก และปัจจุบันก็ยังเลือกไม่ได้ สิ่งที่ต้องเร่งทำคือการให้หลักประกันว่า จะจัดการรอบคอบ ปิดทุกความเสี่ยง เพื่อให้คุณภาพชีวิตประชาชนไม่แขวนอยู่บนเส้นด้ายเหมือนโซ่ที่ขาดจนกากแคดเมียมแตกกระจายออกมาประจาน

#คอลัมน์หมายเลข7 #ต้านทุจริตตามติดกลโกง #กากแคดเมียม