รายงานพิเศษ : มทภ.4 สั่งสอบ จนท.เอี่ยวบุกรุกป่า

View icon 83
วันที่ 6 ก.พ. 2567 | 07.09 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - หลังทีมข่าว 7HD ภาคใต้ นำเสนอดินโคลนถล่ม น้ำป่าไหลหลาก พัดไม้ท่อน ไม้ซุง จากภูเขาลงมาในหมู่บ้านที่ จังหวัดนราธิวาส จำนวนมาก จนฝายชะลอน้ำแตก 5 จุด ล่าสุด แม่ทัพภาคที่ 4 บินสำรวจภูเขาเมาะแต พบสาเหตุจากการตัดไม้ทำลายป่ารุนแรง เสี่ยงดินโคลนถล่มซ้ำ จึงสั่งสอบสวนหาตัวผู้เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐ ติดตามจากรายงาน คุณเตชะวัฒน์ สุขรักษ์

ภาพไม้ท่อนจำนวนมาก ที่กระจัดกระจายอยู่บริเวณฝายบ้านบระเอ็ง ตำบลมะรือโบตก อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งทีมข่าว 7HD ภาคใต้ เข้าสำรวจเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2566 หลังเกิดเหตุดินโคลนถล่ม น้ำป่าไหลหลาก

ขณะนี้ผ่านมา 1 เดือนเศษ มีการสำรวจไม้ และเตรียมฟื้นฟูฝายที่เสียหายจากน้ำป่าไหลหลาก 5 แห่ง

พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่ตรวจสอบฝายบ้านบระเอ็ง ก่อนเผยว่า ต้นตอสาเหตุหนีไม่พ้นการตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่ยังรุนแรง ต้นเดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ก็จับกุมและยึดไม้ได้จำนวนมาก จึงต้องเร่งสอบสวน ใครอยู่เบื้องหลัง มีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องหรือไม่ หากพัวพันเชื่อมโยงถึงใครก็ต้องดำเนินการเด็ดขาด ซึ่งสั่งหน่วยทหารในพื้นที่หาเบาะแสข้อมูลแล้ว

ส่วนสภาพเขาเมาะแต ก็กังวลว่าอนาคตจะเกิดเหตุดินโคลนถล่มเหมือน ตำบลกะทูน อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อปี 2531 จึงสั่งการให้แต่ละหน่วยเฝ้าระวังพื้นที่เชิงเขา และหลังฟื้นฟูแล้วก็ต้องวางระบบป้องกัน ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ

ส่วนการเคลียร์พื้นที่ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 สาขานราธิวาส นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบไม้ทั้งหมด พบกว่า 400 ท่อน ซึ่ง นายสุธี ขอบขำ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 สาขานราธิวาส ยืนยัน ไม่ใช่ไม้จากการตัดทั้งหมด แต่เป็นไม้ที่หลากลงมาเพราะปริมาณน้ำมากเกินไป ซึ่ง องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เตรียมแปรรูปไม้ที่เป็นสินค้าได้ และบางส่วนก็ให้ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากอุทกภัยนำไปซ่อมแซมบ้าน

ส่วนพื้นที่ป่าที่เสียหายก็เตรียมกล้าไม้ไว้ปลูกทดแทน และจุดที่ลาดชันจะใช้หญ้าแฝกป้องกันหน้าดินพังทลาย และให้เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนป้องกันการบุกรุกป่าเข้มงวดมากขึ้น หากแปลงใดบุกรุกใหม่ก็ดำเนินการขั้นเด็ดขาด

ทั้งนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 บินสำรวจรอบภูเขาเมาะแต ขณะนี้ยังพบการบุกรุกป่ามากกว่า 25 แปลง และจุดที่ดินโคลนถล่มอีกหลายจุด ซึ่งอนาคตหากฝนตกหนักติดต่อกัน 1-2 วัน หน่วยงานในพื้นที่ก็ต้องเตรียมแผนอพยพชาวบ้าน เพื่อป้องกันการสูญเสีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง