ชาวบ้าน 2 เกาะ เดือดร้อนจากภัยแล้ง

View icon 159
วันที่ 6 ก.พ. 2567 | 12.53 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - เรื่องใหญ่ต้องขยายวันนี้ ว่ากันด้วยภัยแล้ง แม้จะยังไม่เข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการ แต่ชาวบ้านเกาะบุโหลนดอน และเกาะบุโหลนเล ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล ต้องเผชิญกับภัยแล้งกันแล้ว วอนหน่วยงานในพื้นที่เร่งช่วยเหลือ

ความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น ทำให้ชาวบ้านต้องนำถังน้ำ แกลลอน กะละมัง หรือ ภาชนะที่สามารถรองน้ำได้ มาใช้รองน้ำฝน หรือ น้ำที่นำขึ้นมาจากสระน้ำกลางเกาะ ซึ่งเกาะทั้ง 2 แห่งนี้ ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งเร็วกว่าพื้นที่อื่น ๆ เนื่องจากเป็นเกาะที่อยู่ไกลจากฝั่งถึง 15 กิโลเมตร หากนั่งเรือก็ต้องใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงในการเดินทาง

ตัวแทนชาวบ้าน บอกว่า แม้ทาง อบต.ปากน้ำ จะขนน้ำจืดจากบนฝั่งมาให้ แต่ก็ไม่เพียงพอ ต้องเก็บไว้ใช้เฉพาะที่จำเป็น บ้านไหนที่มีลูกเล็ก ๆ ต้องซักผ้าบ่อย ก็ต้องขนเสื้อผ้าไปซักบนฝั่ง ซึ่งก็ต้องเสียเงินค่าจ้างในการขนเสื้อผ้าเหล่านี้ไปซักด้วย

ผู้สื่อข่าวพูดคุยกับ นายไกรศร อาหมัน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 เปิดเผยว่า ปัญหาที่สำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้ เกาะบุโหลน ต้องเจอกับภัยแล้งอย่างหนักเป็นเพราะที่กักเก็บน้ำในหมุู่บ้าน พุพังไปหมดแล้ว ตอนนี้ทำได้เพียงประสานไปให้ อบต.ปากน้ำ พิจารณาหางบประมาณมาซ่อมแซม รวมทั้งประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาช่วยดูแลสระน้ำกลางเกาะว่า สามารถขุดลอก เพื่อเพิ่มพื้นที่กักเก็บน้ำได้หรือไม่ ตอนนี้ชาวบ้านทำได้แค่เพียงรอน้ำที่ อบต.ปากน้ำ นำมาให้

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า นายศักระ กปิลกาญจน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล รับทราบถึงปัญหาภัยแล้งบนเกาะบุโหลนดอน และเกาะบุโหลนเล แล้ว ได้มีการเตรียมประสานของให้ทหารหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 45 (นพค.45) และ อบต.ปากน้ำ ลงพื้นที่สำรวจ และซ่อมแซมอุปกรณ์กักเก็บน้ำบนเกาะที่เสียหายโดยเร็วแล้ว

จุดนี้มีสระน้ำขนาดใหญ่ ของกรมชลประทน งบประมาณ 30 กว่าล้านบาท เพื่อแก้ปัญหา แต่ชาวบ้านบอกใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ สระน้ำใช้ประโยชน์ไม่ได้ ทาง อบต. เองก็ตั้งงบขนน้ำไปทุกปี ตรวจสอบไปล่าสุด คาดว่าปีนี้ 2567 จะมีการแก้ไขฟื้นฟูให้สระน้ำให้ใช้งานได้