แก๊งค้ามนุษย์โหด จับชาวโรฮีนจาเฆี่ยนเรียกค่าไถ่

View icon 88
วันที่ 8 ก.พ. 2567 | 16.04 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบคลิปทุบตีหญิงชาวโรฮีนจา 2 คน ที่ถูกส่งตัวมาพักในประเทศไทย ถูกมัดมือ ใช้หวายเฆี่ยนเรียกค่าไถ่ ก่อนส่งไปทำงานประเทศที่ 3

คลิปวิดีโอหญิงชาวโรฮีนจา 2 คน ที่ถูกขังไว้ในบ้าน และเตรียมส่งไปประเทศที่ 3 โดนจับมัดมือ ถูกนายหน้าชาวเมียนมา ซึ่งเป็นขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติ ใช้หวายเฆี่ยนตี อัดคลิปส่งไปให้ญาติเพื่อเรียกเงินค่าไถ่เพิ่ม หากใครไม่ยอมทำตามที่สั่ง จะต้องถูกลงโทษด้วยการทำร้ายร่างกาย

เหตุเกิดที่บ้านพักบริเวณบ้านหน้าควน เขตเทศบาลเมืองควนลัง จังหวัดสงขลา ขณะเดียวกันมีเด็กชายอายุ 14 ปี หลบหนีออกมาขอความช่วยเหลือจากชาวบ้าน และบอกว่าถูกทุบตีด้วยหวายเช่นเดียวกัน

ล่าสุด เจ้าหน้าที่จาก 5 หน่วยงาน ทั้งตำรวจ สภ.บางกล่ำ, ตำรวจ สภ.หาดใหญ่, ตม.จังหวัดสงขลา และเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดสงขลา ร่วมกันสอบปากคำเด็กชายชาวโรฮีนจา อายุ 14 ปี ที่บอกว่าหนีออกมาได้ ซึ่งเบื้องต้นถูกแจ้งข้อหาหลบหนีเข้าเมืองเอาไว้ก่อน

โดยเด็กชายคนนี้ เจ้าหน้าที่ได้นำตัวมาซักถามที่ศูนย์คัดแยกซักถามที่ สภ.หาดใหญ่ เพื่อดูว่าถูกล่อลวงมา หรือเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติหรือไม่ และสืบหาที่มาที่ไปตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง

ก่อนที่จะถูกนำมากักตัวไว้ในพื้นที่ อำเภอหาดใหญ่ เพื่อขยายผลไปยังเครือข่ายค้ามนุษย์ข้ามชาติว่ามีใครเกี่ยวข้องบ้าง รวมทั้งสถานที่กักตัวว่าอยู่ที่ใด และมีการทุบตีทำร้ายร่างกายตามภาพในคลิปหรือไม่

เด็กชายชาวโรฮีนจาให้ข้อมูลเบื้องต้น บอกว่า ก่อนหน้านี้อยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยของยูเอ็น ในแคมป์ชาวโรฮีนจาในประเทศบังกลาเทศ ถูกขบวนค้ามนุษย์จับตัวมา เพื่อส่งต่อไปยังประเทศที่ 3

ส่วนกรณีคลิปทุบตีหญิงสาวชาวโรฮีนจา 2 คนนั้น ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง