กทม.จัดระเบียบปากคลองตลาด ย้ำเป็นถนนสายดอกไม้ ดึงดูดนักท่องเที่ยว อย่างแท้จริง

กทม.จัดระเบียบปากคลองตลาด ย้ำเป็นถนนสายดอกไม้ ดึงดูดนักท่องเที่ยว อย่างแท้จริง

View icon 170
วันที่ 8 ก.พ. 2567 | 16.55 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กทม.หารือ จัดระเบียบ ปากคลองตลาดใหม่ หลังประชาชนร้องหนัก เข้มเอาจริง สั่งห้ามจอดรถนาน ไม่ขายของบนถนน เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย แก้จราจรติดขัด และ ดึงดูดนักเที่ยวเที่ยว

วันนี้ (8 ก.พ.67)  ที่ สำนักงานเขตพระนคร นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมแก้ไขการจราจร ถนนจักรเพชร ปากคลองตลาด หลังได้รับรับร้องเรียนจากประชาชน มีการตั้ง วาง กอง สินค้า บริเวณทางเท้า และมีรถยนต์ขนถ่ายสินค้าจอดขีดขวางการจราจร ทำให้การจราจรติดขัด และความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย ตั้งแต่เวลา 18.00 น -05.00 น. เป็นประจำทุกวัน

โดยฝ่ายเทศกิจ ได้รายงานการจัดทำแผนการดำเนินการจัดระเบียบผู้ค้าหาบเร่-แผงลอย บริเวณถนนจักรเพชร เพื่อแก้ไขปัญหาคือ 1. ประชาสัมพันธ์แจ้งผู้ค้าทราบและขอความร่วมมือในการจัดเก็บอุปกรณ์หลังทำการค้าเสร็จสิ้นทุกวัน 2. ปิดประกาศแจ้งในที่สาธารณะ ถนนจักรเพชร 3. ประสานสถานีตำรวจในพื้นที่เพื่อกวดขันร่วมกัน 4. จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจกวดขันตามช่วงเวลาตามแผนและรายงานผลแจ้งผู้บังคับบัญชา

อย่างไรก็ตาม ในการแก้ไขปัญหาในระยะยาว ให้ปากคลองตลาดเป็นถนนสายดอกไม้สำหรับดึงดูดนักท่องเที่ยว หากกำหนดพื้นที่การค้าอย่างเข้มงวดก็จะทำให้เสียจุดขายนี้ไป แต่หากผ่อนผันก็ให้พิจารณาเลือกจุดดรอปสินค้าของผู้ค้าโดยอาจใช้พื้นที่ 1 เลนของถนน แต่ต้องไม่รบกวนจุดจอดรถประจำทาง และต้องไม่ค้าขายบนถนน รวมถึงอาจมีการทำประชาพิจารณ์ เพื่อหาทางออกร่วมกันกับผู้ค้า

นายศุภกฤต กล่าวว่า ระหว่างนี้ต้องกวดขันผู้ค้าไม่ให้ฝ่าฝืนกฎระเบียบ สำหรับเวลากลางวันให้ค้าขายตามขอบเขตที่กำหนด จัดเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจ ส่วนเวลากลางคืนให้ขนถ่ายสินค้าได้ แต่ห้ามจอดรถเป็นระยะเวลานาน และห้ามจอดรถจำหน่ายสินค้า ทั้งนี้หากมีความจำเป็นจะเชิญผู้ค้ามาแจ้งให้ทราบถึงแนวทางปฏิบัติ ซึ่งผู้ค้าส่วนมากทราบอยู่แล้วว่า กทม. ได้วางหลักเกณฑ์ร่วมกับ บช.น. ไว้อย่างไร เพียงแต่ปัจจุบันนี้หลายจุดเริ่มเกินการควบคุมจึงต้องเร่งแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง