เร่งแก้ปัญหาสุนัขจรจัด กัดสัตว์เลี้ยงชาวบ้านตาย

View icon 71
วันที่ 9 ก.พ. 2567 | 07.21 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - หลายหน่วยงานในอำเภอมะนัง จังหวัดสตูล ลงพื้นที่ แก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดขยายพันธุ์ เข้าไปกัดหมูชาวบ้านตาย 11 ตัว บางตัวก็ไล่กัดชาวบ้าน ไปติดตามจากรายงาน คุณเตชะวัฒน์ สุขรักษ์

กล้องวงจรปิดในคอกหมูแม่พันธุ์ ของชาวบ้านที่ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล บันทึกภาพคืนวันที่ 26 มกราคม สุนัขตัวหนึ่ง เข้าไปในคอก ไล่ต้อนลูกหมูที่เกิดได้ไม่กี่วัน จนลูกหมูตกใจ ส่วนแม่หมูที่อยู่ในกรงเหล็ก ก็กระวนกระวาย ที่เห็นลูกหมูถูกสุนัขทำร้าย

เจ้าของฟาร์ม บอกว่า กลางเดือนมกราคม แม่พันธุ์เกิดลูก 14 ตัว เช้าวันรุ่งขึ้นเหลือ 13 ตัว คิดว่านับผิด จากนั้นวันถัด ๆ มา เหลือ 10 ตัว ก็คิดว่างูเหลือมกิน จึงตัดหญ้าข้าง ๆ คอกจนโล่งเตียน และพยายามเดินหา แต่ไม่พบร่องรอย

เมื่อติดตั้งกล้องวงจรปิด ก็เห็นชัดว่า สุนัขกระโดดข้ามคอกสูง 1 เมตร 20 เซนติเมตร เข้าไปทำร้ายลูกหมู แล้วคาบหายไปหลังฟาร์ม

จากนั้นแต่ละคืนพยายามเฝ้า แต่ไม่พบสุนัข หรือ บางคืนได้ยินเสียงลูกหมูร้อง เมื่อเดินจากบ้านที่อยู่หน้าฟาร์ม ราว 50 เมตร ไปถึงคอกสุนัขก็หายไป ซึ่งสุนัขทำร้ายลูกหมูครอกนี้ จาก 14 ตัว เหลือเพียง 3 ตัว

เหตุที่เกิดขึ้นความเสียหายกว่า 10,000 บาท เจ้าของจึงใช้อวนล้อมคอก ป้องกันสุนัข

กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และปศุสัตว์ ลงพื้นที่ หาแนวทางช่วยเหลือชาวบ้าน ซึ่งคาดว่าเป็น สุนัขจรจัด จึงต้องเร่งหาที่อยู่ ก่อนนำออกจากพื้นที่ ส่วนในพื้นที่มีสุนัขจรจัด 20-30 ตัว บางตัวก็ไล่กัดชาวบ้านที่ขี่รถบนถนน จึงต้องเร่งหาทางลดปริมาณ

การแก้ไขปัญหาระยะยาว ปศุสัตว์ จับสุนัขจรจัด ทำหมันต่อเนื่อง แต่ยังไม่เพียงพอ เพราะจังหวัดสตูล ได้รับจัดสรรทำหมันสุนัขเพียง 300 ตัว ทั้งที่ความต้องการมากกว่าพันตัว

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่แนะนำให้กั้นอวน และติดตั้งกล้องวงจรปิด ดูพฤติกรรมว่าสุนัขตัวไหน ก่อเหตุตัวเดียวหรือเป็นฝูง เพื่อแก้ไขปัญหาได้ถูกตัว เพราะบางตัวมีเจ้าของ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง