หมู่บ้านอาถรรพ์ หากผิดผีจะมีคนตายปริศนา

View icon 93
วันที่ 12 ก.พ. 2567 | 05.12 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ไปที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ข่าวนี้ต้องใช้วิจารณญาณในการรับชม เพราะมีหมู่บ้านที่มีความเชื่อเรื่องอาถรรพ์ มีการตั้งกฎของหมู่บ้าน โดยเฉพาะห้ามผิดผี เพราะเชื่อว่าจะมีคนตายไม่ทราบสาเหตุ

หมู่บ้านดังกล่าวคือหมู่บ้านโคกกลางเหนือ ตั้งอยู่ท้ายเขื่อนลำปาว ในตำบลหัวหิน อำเภอห้วยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์ และห่างจากถนนสายหลักเกือบ 30 กิโลเมตร

โดยจุดสังเกตจะอยู่ตรงทางเข้าหมู่บ้าน มีป้ายกฎของหมู่บ้านตั้งอยู่หลายข้อ พร้อมบอกให้หยุดอ่าน โดยเขียนว่า

1.ห้ามไม่ให้เอาศพคนตายจากที่อื่นเข้าบ้าน

2.ห้ามฆ่าสัตว์สี่เท้าในเขตแดนของหมู่บ้าน

3. ห้ามสีข้าวหรือขนข้าวขึ้นยุ้งฉางในวันศีล (วันที่ 8, 14 และ 15)

4. ห้ามนำหญ้าคาเข้ามาภายในหมู่บ้านในวันศีล

5. ห้ามขนฟืนเข้ามาในหมู่บ้านในวันศีล

6. ห้ามรถขนดิน หิน เข้ามาในหมู่บ้านในวันศีล

7. ห้ามขนถ่านเข้าบ้านในวันศีล

8. ห้ามแขวนขาวัวเข้ามาในหมู่บ้าน

9. ห้ามไม่ให้เผาถ่านในเขตหมู่บ้าน

โดยป้ายดังกล่าวสร้างความสงสัยให้กับนอกหมู่บ้านเป็นอย่างมาก

โดยผู้สื่อข่าวได้เข้าไปสำรวจในหมู่บ้าน และได้พูดคุยกับชาวบ้านถึงกฎที่ตั้งขึ้นมา โดย นางคำอุ อายุ 62 ปี ชาวบ้านโคกกลางเหนือ ได้เล่าว่า กฎระเบียบหมู่บ้านตั้งมาตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อรุ่นแม่ เริ่มแรกคือมีคนในหมู่บ้านเสียชีวิตติดต่อกันหลายราย จนคิดว่าเป็นเรื่องผิดธรรมชาติ เจ้าอาวาสวัด ผู้นำชุมชน และชาวบ้าน จึงได้ไปหาพระเกจิอาจารย์มาทำพิธีสูตรถอด เพื่อล้างอาถรรพ์ให้กับหมู่บ้าน จากนั้นร่วมกันตั้งกฎระเบียบหมู่บ้านขึ้นมา เหตุการณ์เสียชีวิตแบบผิดธรรมชาติจึงคลี่คลายไป และช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีคนในหมู่บ้านทยอยเสียชีวิตติดต่อกัน 15 ศพ ชาวบ้านก็ตื่นกลัวกัน บางคนว่าน่าจะเกิดอาถรรพ์จากกระทำผิดต่อผีพระภูมิเจ้าที่ เนื่องจากพฤติกรรมของผู้คนเปลี่ยนไปตามยุคสมัย ก่อนที่จะมีมตินิมนต์หลวงพ่อ วัดหนองผักแว่น มาประกอบพิธีกรรมล้างอาถรรพ์ จากนั้นขึ้นป้ายใหม่ จนหมู่บ้านจึงกลับสู่ภาวะปกติอีกครั้งหนึ่ง

ด้าน นางปัทมาภรณ์ ประทุมวัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านโคกกลางเหนือ หมู่ 5 กล่าวว่า ถ้ามีคนในหมู่บ้านกระทำผิดกฎ แล้วตรวจพบจะโดนปรับ 500 บาท ซึ่งเงินค่าปรับจะนำไปบำรุงวัด และกฎระเบียบทั้ง 9 ประการ ต่างมีความหมายที่ดีและแอบแฝงด้วยคติธรรม ซึ่งเป็นความเชื่อของแต่ละพื้นที่ คนในหมู่บ้านนี้เชื่อแบบนี้ และไม่มีใครกล้าลบหลู่ ซึ่งกฎก็สามารถปรับได้ตามยุคสมัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง