นับถอยหลังวัน ทักษิณ ชินวัตร กลับบ้าน

View icon 135
วันที่ 12 ก.พ. 2567 | 11.31 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - วันนี้เราน่าจะทราบแล้วว่า ดีเดย์วันที่ นายทักษิณ ชินวัตร ได้รับการพักโทษ พ้นการควบคุม กลับบ้านจันทร์ส่องหล้า วันไหน

ตอนนี้มี 2 วัน ว.เวลา น. นั่นคือ 05.00 น. ของวันที่ 18 หรือวันที่ 22 กุมภาพันธ์เท่านั้น ที่ต้องบอกแบบนี้ เพราะถึงจะเป็นการควบคุมตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ โดยไม่ได้นอนเรือนจำแม้แต่คืนเดียว แต่ทางการถือว่าเป็นนักโทษที่ถูกคุมขัง 1 ใน 3 แล้วเช่นกัน

ดังนั้นจึงเข้าเกณฑ์รับสิทธิรับการพักโทษ และ 1 ใน 3 ที่ได้รับโทษจะสิ้นสุดช่วงวันที่ 18-22 กุมภาพันธ์ กลับไปอยู่บ้านจันทร์ส่องหล้า ที่ย่านบางพลัด ซึ่ง กรมราชทัณฑ์ จะต้องส่งรายชื่อนักโทษเด็ดขาดที่เข้าเกณฑ์รอบนี้ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 คือวันนี้

ขณะที่ เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. ที่ชุมนุมข้างทำเนียบรัฐบาล วันนี้จะไปสอบถาม พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้ชี้แจงชัด ๆ ว่าใช้เกณฑ์อะไรพักโทษ ทั้งที่ นายทักษิณ เข้าข่ายเพียงอายุเกิน 70 ปี และมีอาการป่วย แต่ที่เหลืออื่น ๆ ไม่เข้าข่ายระเบียบของราชทัณฑ์เลย

เมื่อวาน พันตำรวจเอกทวี บอกว่า จะมีรายชื่อนักโทษเด็ดขาดที่เข้าข่ายรับการพักโทษราว 1,000 คน ถึงมือวันนี้ เพราะอยู่ระหว่างการเสนอผ่านปลัดกระทรวงยุติธรรม จึงไม่รู้ว่ามีชื่อของ นายทักษิณ หรือไม่

แต่พอวันนี้ทีมข่าว 7HD จะสอบถามเรื่องนี้ พันตำรวจเอกทวี ก็ติดภารกิจในต่างจังหวัด ขณะที่ ปลัดกระทรวงยุติธรรม และ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ไม่สามารถติดต่อได้

ถึงจะเข้าเกณฑ์พักโทษไม่วันที่ 18 หรือ 22 กุมภาพันธ์ แต่ยังมีคดีรออยู่ นั่นคือข้อหาความผิดตามมาตรา 112 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ที่ต้องลุ้นกันต่อว่าทางอัยการ และพนักงานสอบสวนจะขออายัดตัวดำเนินคดีต่อ และได้รับการประกันตัวกลับบ้านจันทร์ส่องหล้าทันทีหรือไม่

และวันนี้เราส่งทีมข่าวไปที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ในซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 ย่านบางพลัด กรุงเทพฯ บ้านพักสมัยที่ นายทักษิณ เคยอยู่ตอนเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่ง นางสาวแพทองธาร ชินวัตร บอกครอบครัวจัดบ้านหลังนี้ไว้รองรับพ่อหลังได้รับการพักโทษ เพราะเป็นบ้านที่พ่อคุ้นเคย

บ้านจันทร์ส่องหล้า จึงกลายเป็นที่กักขังแทนเรือนจำทันที