แก้ปัญหาวัชพืช ลอยเกลื่อนเขื่อนกิ่วลม

View icon 126
วันที่ 12 ก.พ. 2567 | 11.35 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา เร่งแก้ปัญหาในการกำจัดวัชพืช (จอกแหน) ที่ผุดขึ้นในอ่างเก็บน้ำเขื่อนกิ่วลม จังหวัดลำปาง กีดขวางทางสัญจรเรือท่องเที่ยว ทำนักท่องเที่ยวติดค้างอยู่นาน

หลังจากแพนำเที่ยว 2 ลำ มีนักท่องเที่ยวประมาณ 50 คน ของผู้ประกอบการล่องแพท่องเที่ยวสำเภาทอง ติดจอกแหนลอยขวางร่องน้ำอย่างหนาแน่น ในอ่างเก็บน้ำเขื่อนกิ่วลม อำเภอเมืองลำปาง  จากภาพมุมสูงจะมองดูเหมือนแพอยู่กลางทุ่งหญ้าเลยทีเดียว ห่างจากฝั่งประมาณ 900 เมตร ผู้ประกอบการต้องใช้วิธีการปลดเชือกที่มัดติดทุ่นลอยกันจอกแหนออกจากกัน เพื่อให้เรือแพผ่านกลับเข้าฝั่งมาได้ โดยใช้เวลากว่า 8 ชั่วโมง

สาเหตุมาจากก่อนหน้านี้มีฝนตกและลมพัดกระโชกแรงในพื้นที่จังหวัดลำปาง ทำให้เชือกล้อมวัชพืชขาด จนจอกแหนลอยกระจายอย่างหนาแน่นขวางทางสัญจรการล่องแพ อีกทั้งช่วงนี้เป็นช่วงที่กระแสลมเปลี่ยนทิศ ได้พัดวัชพืชลอยไปบริเวณนั้น

ปัจจุบันมีวัชพืชในอ่างเก็บน้ำเขื่อนกิ่วลม ประมาณ 1,300-1,400 ไร่ อยู่ระหว่างดำเนินการกำจัดวัชพืช ด้วยงบประมาณ 2 ล้านบาท ในพื้นที่ 728 ไร่ ล้อมจัดเก็บวัชพืชแล้ว 350 ไร่ พร้อมกันนี้จะเสริมเครื่องจักรกลในการกำจัดวัชพืชให้รวดเร็วมากขึ้น เบื้องต้นได้แก้ปัญหานำเอาเชือกมาวางเป็นทุ่นลอยน้ำป้องกันจอกแหนลอยขวางทางน้ำอุปสรรคการล่องแพแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง