แก้ปัญหาวัชพืช ลอยเกลื่อนเขื่อนกิ่วลม

View icon 84
วันที่ 13 ก.พ. 2567 | 11.27 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เจ้าหน้าที่เร่งจัดเก็บวัชพืช (จอกแหน) ในอ่างเก็บน้ำเขื่อนกิ่วลม ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการล่องแพนำกลับเข้าฝั่งไม่ได้ โดยยอมรับว่าวัชพืชหนาแน่นจนต้องใช้เวลาในการจัดเก็บ

เราเปรียบเทียบความต่างให้เห็นความคืบหน้าการจัดเก็บวัชพืชจอกแหนเต็มอ่างเก็บน้ำเขื่อนกิ่วลม อย่างภาพซ้ายเป็นวันที่เกิดปัญหาแพท่องเที่ยว 2 ลำ ไม่สามารถนำแพกลับเข้าฝั่งได้ เพราะติดจอกแหนหนาแน่นขวางร่องน้ำ เหมือนแพอยู่กลางทุ่งหญ้า

ขณะทางขวาเป็นภาพหลังเจ้าหน้าที่ และชาวบ้านช่วยกันจัดหาเชือกและทุ่นมาทำการล้อมจอกแหนให้ไปอยู่ในเขตพื้นที่จำกัดเพื่อเปิดให้มีเส้นทางสำหรับแพล่องได้ตามปกติ

ทั้งนี้มีวัชพืชในอ่างเก็บน้ำเขื่อนกิ่วลม 1,300-1,400 ไร่ โดยในพื้นที่ 728 ไร่ ได้นำเชือกมาวางเป็นทุ่นลอยน้ำป้องกันจอกแหนลอยขวางทางน้ำอุปสรรค เพื่อล้อมจัดเก็บวัชพืชแล้ว 350 ไร่ ก่อนเสริมเครื่องจักรกลกำจัดวัชพืชให้รวดเร็วขึ้น พร้อมหารือกับชาวบ้านในพื้นที่ช่วยกันแก้ไขปัญหา คาดสามารถกำจัดวัชพืชเปิดเส้นทางได้ภายใน 2 เดือน

ส่วนที่เห็นนี้เป็น แม่น้ำท่าจีน ผักตบชวาลอยอยู่จำนวนมากเต็มแม่น้ำ บริเวณพื้นที่หมู่ 2 อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เจ้าหน้าที่กรมโยธาธิการและผังเมือง จังหวัดนครปฐม นำเรือเก็บผักตบชวา มา 1 สัปดาห์แล้ว เนื่องจากผักตบชวาไหลมากับน้ำ ตั้งแต่อำเภอนครชัยศรี มาแออัด ในพื้นที่หมู่ 2-9 จนถึงสะพานข้ามแม่น้ำหน้าอำเภอสามพราน ส่งผลให้ชาวบ้านสัญจรทางเรือลำบาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง