บึงโขงหลงจัดงานบุญเดือน 3 บวงสรวงปู่อือลือนาคราช

บึงโขงหลงจัดงานบุญเดือน 3 บวงสรวงปู่อือลือนาคราช

View icon 188
วันที่ 12 ก.พ. 2567 | 11.37 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
บวงสรวงปู่อือลือนาคราช แห่ขบวนทางน้ำเวียนทักษิณาวรรต รอบเกาะดอนโพธิ์ กลางบึงโขงหลง เพื่อความเป็นสิริมงคล

(12 ก.พ.67) ที่บริเวณท่าเรือชุมชน สวนสาธารณะบึงโขงหลง อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ นายนคร ศิริปริญญานันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ พร้อมสาธุชนผู้ศรัทธาในพญานาค ร่วมแห่ขบวนทางน้ำ เพื่อเข้าประกอบพิธีบวงสรวงปู่อือลือ ใน “งานประเพณีบุญเดือนสาม ไหว้ปู่อือลือ บวงสรวงพญานาค ประจำปี 2567”

สำหรับพิธีบวงสรวงทางน้ำ นายนคร ศิริปริญญานันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ ได้นำสาธุชนผู้ศรัทธาในพญานาค เข้าประกอบพิธี  บริเวณบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์พรหมประกายโลก ร่วมกันลอยดอกบัว ซึ่งเชื่อกันว่า บริเวณบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้เป็นทางขึ้นลงของพญานาคแห่งบึงโขงหลง และถือเป็น 1 ใน 108 แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของไทย ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562

จากนั้นขบวนเรือมุ่งหน้าสู่เกาะดอนโพธิ์ เวียนเป็นทักษิณาวรรต (เวียนขวา 3 รอบ) ตามคติความเชื่อเวียนขวาครบ 3 รอบ จะเท่ากับการเวียนรอบพระรัตนตรัย คือพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ และถ้าหากเวียนรอบบุคคล นอกจากผู้เวียนจะได้รับบุญบารมีและสิ่งมงคลแก่ชีวิตแล้ว

หลังจากแห่ขบวนเรือเวียนเป็นทักษิณาวรรตรอบเกาะดอนโพธิ์เรียบร้อยแล้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ ได้นำสาธุชน เข้าถวายสังฆทาน และภัตตาหารเพลแด่คณะสงฆ์บนเกาะดอนโพธิ์ คณะสงฆ์อนุโมทนาในบุญกุศล และให้พร จากนั้นจึงเข้าสู่พิธีบวงสรวงพญานาคแห่งบึงโขงหลง เปิดทรัพย์ รับโชค อำนาจ วาสนา บารมี เงินทอง ทรัพย์สมบัติจากเมืองบาดาล ถวายเครื่องบวงสรวงตามประเพณี ดนตรีมโหรีบรรเลง พร้อมฟ้อนรำบวงสรวงปู่อือลือ และพญานาคบริวาร บรรยากาศภายในพิธีเต็มไปด้วยความคึกคักของศรัทธาสาธุชนที่เดินทางมาสักการะเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ในวันขึ้น 3 คำ เดือน 3 (12 กุมภาพันธ์นี้) จะมีพิธีบวงสรวงใหญ่ถวายเครื่องสักการะปู่อือลือที่ ตำหนักปู่อือลือ บ้านดอนกลาง หมู่ที่ 1 ตำบลบึงโขงหลง อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง