วันชัย ประนาม “กลุ่มทะลุวัง” พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ย่ำยีหัวใจคนไทยเกินไป

View icon 202
วันที่ 12 ก.พ. 2567 | 12.32 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สว. วันชัย เรียกร้องคนไทย ร่วมประนาม คนที่สนับสนุนและเห็นด้วยกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของ “กลุ่มทะลุวัง” ไม่ให้มีที่ยืนในสังคม

วันนี้ (12 ก.พ.67) นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของ “กลุ่มทะลุวัง” ถือเป็นการกระทำที่ย่ำยี ความรู้สึกของคนไทย เชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่ประนามการกระทำครั้งนี้ พรรคการเมืองบางพรรค มีความรู้สึกว่าการกระทำนี้ย่ำยีหัวใจคนไทยเกินไป ไม่เหมาะที่จะเกิดขึ้น การจาบจ้วงล่วงละเมิด สถาบันพระมหากษัติย์ ไม่สมควรเกิดขึ้นอย่างยิ่ง สังคมทั่วไป ที่ใครก็ตามเห็นถือเป็นพฤติกรรมที่เกินกว่าคนไทยจะรับได้ แม้จะเรียกร้องเรื่องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ความเท่าเทียมกัน แต่การที่ทำไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง มองในแง่กฎหมาย อาจมองว่ากระทำผิดกฎหมาย สิ่งที่สังคมไทยพึงปฏิบัติ พฤติกรรมที่จะยับยั้งคือ การประนาม ใครก็ตามที่สนับสนุน หรือเห็นด้วย ต้องช่วยดันประนามและตะโกนออกมาดัง ๆ ไม่ควรให้มีที่ยืนในสังคม ใครเป็นพ่อแม่หรือผู้ปกครอง ควรอบรมให้เข้าใจวิถีชีวิตของความเห็นไทย

แม้อ้างว่าไม่รู้ว่าเป็นขบวนเสด็จฯ ก็ฟังไม่ขึ้น เพราะมีการปิดถนน กั้นรั้วไว้ชัดเจน ไม่รู้ว่าเป็นขบวนเสด็จฯ มองแล้วใคร ๆ ก็รู้ ตัวเองก็น่าจะรู้ได้ อาจมีการโต้แย้ง แต่คนทั่วไปรู้ว่าทำอะไร การกระทำที่รุนแรงไม่ควรเกิดขึ้น แน่นอนว่าเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย การแสดงออก ไม่เห็นว่าจะทำได้ เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่ทุกภาคส่วนยอมรับไม่ได้

ส่วนเหตุการที่ปะทะกันระหว่างกลุ่มทะลุวัง และกลุ่มศปปส. ไม่ควรเกิดขึ้นแน่นอนเพราะการใช้ความรุนแรงปะทะต่อกันเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายไม่ควรต้องยอมรับได้ แต่การประนามโดยไม่ต้องปะทะ ถือว่ายอมรับได้

เมื่อวานนี้นายกรัฐมนตรี ได้เรียกผบ.ตร. และหน่วยงานอื่น ๆ พบเพื่อหารือมาตรการความปลอดภัยของบุคคลสำคัญ ขบวนของบุคคลสำคัญ มีมาตรการในการรักษาความปลอดภัยระดับสากล โดยเฉพาะอย่างยิ่งขบวนเสด็จฯ สิ่งที่สำคัญอย่าใช้ข้อกฎหมายอย่างเดียว ประชาชนที่เคารพเทิดทูนสถาบันฯ ต้องลุกมาตะโกนพร้อมพร้อมกันและประณามต่อการกระทำนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง