อิสราเอล ยังโจมตีฉนวนกาซา ต่อเนื่อง

View icon 90
วันที่ 13 ก.พ. 2567 | 05.19 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - กองทัพอิสราเอล ยังคงโจมตีพื้นที่ฉนวนกาซา และทางใต้ของเลบานอน อย่างต่อเนื่อง ในขณะที่สถานการณ์เมือง "ราฟาห์" ยังเผชิญกับความไม่แน่นอน ก่อนที่อิสราเอลจะยกทัพโจมตีเต็มรูปแบบ

กองทัพอิสราเอล เผยภาพการยิงโจมตีหลายพื้นที่ทางใต้ของประเทศเลบานอน ที่ติดกับทางตอนเหนือของอิสราเอล โดยกองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือ "ไอดีเอฟ" ระบุว่า สามารถยิงโจมตีพื้นที่เป้าหมายของกลุ่มติดอาวุธ "เฮซบอลเลาะห์" ได้เป็นจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอล ยิงโจมตีเมือง "ราฟาห์" ทางใต้สุดของฉนวนกาซา เมื่อวานนี้ ทำให้พลเรือนปาเลสไตน์ เสียชีวิต 67 คน ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์ ที่เมือง "ราฟาห์" และพื้นที่โดยรอบ พุ่งสูงเกิน 100 คน หลังการโจมตีของกองทัพอิสราเอลในช่วงที่ผ่านมา 

ด้าน นายอีลอน เลวีย์ โฆษกรัฐบาลอิสราเอล เรียกร้องให้หน่วยงานบรรเทาทุกข์ต่าง ๆ ภายใต้องค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น เข้ามาช่วยเหลือกระบวนการอพยพพลเรือนปาเลสไตน์ กว่า 1.5 ล้านคน ออกจากเมือง "ราฟาห์" เพื่อให้พลเรือนเหล่านี้พ้นจากการถูกใช้เป็นโล่ห์มนุษย์ของกลุ่มติดอาวุธ "ฮามาส" และการที่อิสราเอล ต้องการอพยพ พลเรือนปาเลสไตน์ออกจากเมือง "ราฟาห์" ก่อนการบุกโจมตีเต็มรูปแบบ ถือเป็นการแสดงให้เห็นแล้วว่า อิสราเอลต้องการปกป้องพลเรือนปาเลสไตน์  

ส่วนประธานาธิบดี "โจ ไบเดน" ผู้นำสหรัฐฯ จะพบกับกษัตริย์ "อับดุลเลาะห์" แห่งจอร์แดน ที่ทำเนียบขาวในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการหยุดยิงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา โดยการพบกันครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่ผู้นำสหรัฐฯ เรียกร้องอิสราเอลไม่ให้โจมตีเมือง "ราฟาห์" เต็มรูปแบบ จนกว่าจะจัดทำแผนการที่ชัดเจนในการอพยพ พลเรือนปาเลสไตน์ออกไป 

ขณะที่ หัวหน้านโยบายด้านต่างประเทศของกลุ่มสหภาพยุโรป หรือ อียู เรียกร้องให้สหรัฐฯ ยุติการส่งอาวุธให้กองทัพอิสราเอล เพื่อไม่ให้พลเรือนปาเลสไตน์ต้องเสียชีวิตมากกว่านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง