ชาวบ้านงง ปิดโรงพักหลังใช้งบสร้างกว่า 10 ล้านบาท

View icon 124
วันที่ 13 ก.พ. 2567 | 12.54 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - เรื่องใหญ่ต้องขยายวันนี้ เป็นเรื่องที่ชาวบ้าน 6 ตำบลในอำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี อยากให้ตรวจสอบกรณีสถานีตำรวจ สภ.หนองแค สาขาย่อยหินกอง ปิดให้บริการ ไม่มีตำรวจอยู่ประจำ หลังเปิดใช้อาคารไปเมื่อปลายปีที่แล้ว

ชาวบ้าน 6 ตำบล ประกอบด้วย ตำบลโคกแย้, ตำบลห้วยทราย, ตำบลบัวลอย, ตำบลหนองนาค, ตำบลห้วยขมิ้น และชาวบ้านในเขตเทศบาลตำบลหินกอง เดือดร้อนจากเรื่องดังกล่าว เพราะเวลาจะแจ้งความต้องเดินทางไปที่ สภ.หนองแค (สาขาหลัก) ที่อยู่ไกลออกไปอีกกว่า 10 กิโลเมตร

ชาวบ้านบอกว่า สภ.หนองแค สาขาย่อยหินกอง ก่อตั้งมานานกว่า 120 ปี เพื่อเป็นที่พึ่งของชาวบ้าน มีการปรับปรุงอาคารมาแล้ว 2 ครั้ง เดิมเป็นอาคารไม้สูง 2 ชั้น กระทั่งมีการระดมทุนจากการสร้างวัตถุมงคลได้มากกว่า 10 ล้านบาท จึงก่อสร้างอาคารใหม่ โดยเปิดใช้อาคารเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2566 ต่อมามีคำสั่งโยกย้ายผู้กำกับการ สภ.หนองแค สาขาย่อยหินกอง ไปดำรงตำแหน่งผู้กำกับการ สภ.หนองแค (สาขาหลัก) จึงปิดให้บริการที่ สภ.หนองแค สาขาย่อยหินกอง ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ล่าสุด พันตำรวจเอก สุรเชษฐ์ แสนวงศ์สิริ ผู้กำกับการ สภ.หนองแค ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวว่า ตนเพิ่งเข้ามารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 จากการตรวจสอบกำลังพล พบว่า ขณะนี้ สภ.หนองแค (สาขาหลัก) มีพนักงานสอบสวนทั้งหมด 10 นาย โดย 1 นาย เพิ่งย้ายมาใหม่ ต้องเข้ารับการอบรมตามระเบียบอีก 1 เดือน ทำให้ขาดกำลังพลนายนี้ไป

อีก 1 นาย เป็นหัวหน้าคดี ไม่สามารถรับแจ้งความได้เพราะไม่มีใบประกอบวิชาชีพ ทำให้เหลือกำลังพลปฏิบัติหน้าที่เพียง 8 นาย รับผิดชอบคดีความเฉลี่ย 60-70 คดีต่อคนต่อปี หากต้องแบ่งกำลังพลไปปฏิบัติหน้าที่ ที่ สภ.หนองแค สาขาย่อยหินกอง กลัวว่า พนักงานสอบสวนแต่ละนายจะแบกรับภาระงานมากเกินไป

เรื่องนี้ มีการปรึกษาผู้บังคับบัญชา และตัดสินใจปรับให้ สภ.หนองแค สาขาย่อยหินกอง เป็นศูนย์อำนวยความสะดวกจราจรและศูนย์ไกล่เกลี่ยเพื่อประชาชน ยืนยัน ไม่ได้ปิดให้บริการ เพียงแต่ขอเวลาบริหารเรื่องกำลังพลก่อน ซึ่งจะมีการประชุมเพื่อปรึกษาเรื่องนี้กันอีกครั้ง ระหว่างนี้อาจจัดให้มีโครงการโรงพักเคลื่อนที่เพื่อรับแจ้งความ ที่ สภ.หนองแค สาขาย่อยหินกอง สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านไปก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง