ความสำเร็จก้าวแรก ห้วยขาแข็งโชว์ผลงาน ลูกพญาแร้งตัวแรกหลังสูญพันธุ์นาน 32 ปี

ความสำเร็จก้าวแรก ห้วยขาแข็งโชว์ผลงาน ลูกพญาแร้งตัวแรกหลังสูญพันธุ์นาน 32 ปี

View icon 96
วันที่ 13 ก.พ. 2567 | 11.01 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รับวันแห่งความรัก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง โชว์ผลงานลูกพญาแร้งตัวแรกแห่งผืนป่า หลังสูญพันธุ์ไปนานกว่า 32 ปี

วันที่ 13 ก.พ.67 จากการร่วมมือกันของหลายภาคส่วนในการนำพ่อพันธุ์แม่พันธุ์พญาแร้ง 1 คู่ เข้ามาที่ผืนป่าห้วยขาแข้ง เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 ล่าสุดได้ลูกพญาแล้งตัวแรกแห่งผืนป่าใหญ่ ถือเป็นก้าวแรกของความสำเร็จของการฟื้นฟูพันธุ์พญาแร้งในกลับคืนสู่ผืนป่าธรรมชาติแห่งนี้อีกครั้ง  หลังสูญพันธุ์ไปจากผืนป่าธรรมชาตินานกว่า 32 ปี

นายเพิ่มศักดิ์ กนิษฐชาต หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เปิดเผยว่า เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งมีพื้นที่ติดกับป่าอุ้มผาง ซึ่งมักจะมีกลุ่มคนที่แอบลักลอบเข้ามาล่าสัตว์ป่าลงมาถึงลำห้วยขาแข้ง ซึ่งบรรดาพรานป่า ตั้งใจมาล่าเสือโคร่ง เมื่อซึ่มยิงได้ หนังของเสือโคร่งจะชำรุดและขายไม่ได้ราคา จึงใช้วิธีการใส่ยาเบื่อลงไปในซากสัตว์ ซึ่งพญาแร้งหรือนกแร้งมีนิสัยกินซากสัตว์อยู่แล้ว ก็จะมากิน ทำให้ล้มตายไปจำนวนมากเรื่อย ๆ จนในที่สุดก็ไม่มีใครพบเห็นพญาแร้งในป่าห้วยขาแข้งอีกเลย นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2535

จากนั้นมาก็เริ่มที่จะนำพญาแร้งกลับมาสู่ผืนป่าห้วยขาแข้งอีกครั้ง ทางกรมอุทยายสัตว์ป่าและพันธ์พืช ได้ร่วมมือกับองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย รวมถึงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ทำการฟื้นฟูประชากรพญาแล้งขึ้น โดยนำพญาแล้งมาผสมพันธุ์กัน จนในที่สุดมีข่าวดี

พญาแร้งได้ทำการผสมพันธุ์กันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งพญาแล้งคู่นี้ได้ใช้เวลาดูใจกันมา 1 ปีกว่า จนในที่สุดก็ได้ไข่ของพญาแร้งออกมา ซึ่งพญาแล้งนั้นจะออกไข่ปีละประมาณ 2 ครั้ง ครั้งละ 1 ฟอง และพญาแร้ง ต้องมีอายุอย่างน้อย 10 ปีถึงจะมีการจับคู่ผสมพันธุ์กันได้

นายเพิ่มศักดิ์ ยอมรับว่าขาดข้อมูลในเรื่องพญาแร้งมานานมาก ในตอนนี้มีไข่ของพญาแล้งแล้ว ก็จะเริ่มเป็นตัวอ่อนของพญาแร้ง ถือว่าสำเร็จไปทีละขั้นตอน ส่วนขั้นตอนต่อไปก็คือลูกของพญาแร้งจะเติบโตขึ้น จากนั้นจะมีการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ เพื่อให้ฝูงพญาแร้งนั้นเพิ่มจำนวนมากขึ้น

ด้าน นายวชิราดล แผลงปัญญา นักวิชาการสวนสัตว์นครราชสีมา องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ผู้ที่เข้ามาทำโครงการร่วมกับเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ได้เปิดเผยว่า หลังจากที่เราได้คู่พ่อพันธุ์แม่พันธุ์พญาแล้งคู่นี้เข้ามาที่ซับฟ้าผ่า เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์  2565 ทั้งคู่นั้นก็สามารถอยู่ในพื้นที่ป่าห้วยขาแข้งได้จริงๆ จนในที่สุดเราก็ได้เห็นลูกพญาแร้งตัวแรกลืมตามาดูโลก เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2667 ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นความสำเร็จขั้นแรกของเรา

ต่อจากนี้ ทางทีมงานก็จะได้เข้ามาดูแลในอีกหลายเรื่อง โดยลูกพญาแร้งตัวแรกนั้น อยู่ในขั้นตอนของการอนุบาล ซึ่งจะต้องดูแลตั้งแต่เรื่องอาหาร เรื่องพฤติกรรมการอยู่ในกรงในแต่ละวัน รวมถึงในอนาคต หากปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติแล้วจะอยู่ได้หรือไม่ ซึ่งต้องใช้เวลาศึกษาและทำงานกันอย่างจริงจังโดยความตั้งใจของเรานั้นก็คือ การเพิ่มประชากรฝูงพญาแร้งกลับคืนสู่ผืนป่าห้วยขาแข้งอีกครั้ง และหวังว่าอนาคตข้างหน้าจะมีพญาแร้งทำหน้าที่เป็นสัตว์เทศบาลอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง